Thanh niên Công an tỉnh: Xung kích, sáng tạo, lập công vì an ninh tổ quốc

(NTO) Cùng với việc góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tuổi trẻ Công an tỉnh luôn đồng hành, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân (CAND) “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Với gần 400 đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) công tác, sinh hoạt ở 16 cơ sở Đoàn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các hoạt động nghiệp vụ và các phong trào thi đua của ngành. Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, lãnh đạo công an các cấp, ĐV-TN Công an tỉnh không ngừng học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật, xung kích đảm nhận những khâu yếu, việc khó, công tác trọng tâm của từng đơn vị.

 
Đoàn viên - thanh niên Công an tỉnh tặng quà cho bà con dân tộc Raglai xã Phước Bình, huyện Bác Ái.
Ảnh : T.T

Điển hình có thể kể đến Chi Đoàn thanh niên của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) đã nhận phần việc phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác tuần tra kiểm soát, phòng, chống tội phạm, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại các tuyến đường trong Tp.Phan Rang – Tháp Chàm và những khu vực giáp ranh với các huyện.

Không chỉ tham gia điều tra, triệt phá hàng chục băng, ổ, nhóm tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội; vận động đầu thú và bắt hàng chục đối tượng có lệnh truy nã; ĐV-TN Công an tỉnh thuộc các lực lượng trực tiếp chiến đấu chấp hành tốt chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu, tiếp nhận giải quyết các vụ việc về ANTT, đấu tranh trấn áp tội phạm, đặc biệt trong các dịp lễ, tết,...

Đối với các ĐV-TN công tác tại các bộ phận quản lý hành chính, văn phòng, hậu cần,… mặc dù không trực tiếp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhưng thường xuyên chủ động tham mưu, đề xuất và thực hiện tốt nội dung công tác quản lý nhà nước về TTXH như: quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; phòng cháy, chữa cháy; cấp chứng minh nhân dân; đăng ký, quản lý cư trú; ngành nghề kinh doanh có điều kiện; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng ….

Song song với việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, tuổi trẻ Công an tỉnh còn tích cực phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng động.

Nhiệm kỳ qua, các cơ sở Đoàn Công an tỉnh đã tổ chức 16 đợt về nguồn và ra quân làm công tác xã hội từ thiện, lao động giúp dân; 60 lượt ĐVTN tham gia các đội tình nguyện đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, thực hiện ba cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân; tổ chức 10 đợt tình nguyện hiến máu nhân đạo, với hơn 1.000 lượt ĐV-TN tham gia; vận động, quyên góp ủng hộ Quỹ Vì Trường sa thân yêu và tổ chức các hoạt động từ thiện, khám bệnh, phát thuôc miễn phí, thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Các hoạt động tình nguyện tại chỗ như tổ chức phát động: Tết trồng cây nhớ ơn Bác Hồ, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường nơi công cộng, nhận trồng và chăm sóc cây xanh ở cơ quan, đơn vị, tạo cảnh quan sạch đẹp,… cũng được đông đảo ĐV-TN nhiệt tình hưởng ứng.

Đặc biệt, trong các đợt mưa lũ, hàng ngàn lượt ĐV-TN đã tham gia cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo ANTT và ATGT, tham gia khắc phục hậu quả sau lũ lụt.

Với hành động xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc trong lực lượng ĐV-TN Công an tỉnh, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập, công tác và chiến đấu, được cấp ủy, lãnh đạo công an các cấp ghi nhận, đánh giá cao. 64 lượt tập thể và 236 lượt cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen; hàng trăm lượt ĐV-TN đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, 2 đồng chí được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND”; 2 đồng chí được Tỉnh đoàn tuyên dương “Tuổi trẻ Ninh Thuận học tập và làm theo lời Bác”; 2 đồng chí được Trung ương Đoàn tặng danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”. Đoàn thanh niên Công an tỉnh nhiều năm liền được BCH Tỉnh đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc, đặc biệt từ năm 2007 – 2010 được Tỉnh đoàn tặng cờ dẫn đầu thi đua khối lực lượng vũ trang.

Đồng chí Nguyễn Thế Ngàn, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh cho biết: “Thời gian tới, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tiếp tục gắn phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành” với phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy – Xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc”. Trên cơ sở đó, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, gương mẫu của ĐV-TN, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên”.