Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Học tập và noi gương Bác để làm báo tốt hơn

Phát biểu tại lễ bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ X (2012), Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, học tập Bác, noi gương Bác để mỗi người làm báo làm báo tốt hơn, để những yếu kém, tiêu cực trong hoạt động báo chí được mỗi người làm báo, các Ban biên tập dứt khoát đoạn tuyệt.

Tối 15/6, trong không khí kỷ niệm 87 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2012), Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ X- năm 2012 đã chính thức bế mạc sau 3 ngày làm việc sôi nổi, trách nhiệm. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Thuận Hữu và đại diện các đài phát thanh – truyền hình cùng đông đảo những người làm phát thanh cả nước dự lễ bế mạc.

 
Trao giải cho các nhà báo phát thanh xuất sắc - Ảnh VGP/Từ Lương

Nhân dịp ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chúc mừng và gửi tặng những người làm báo phát thanh nói riêng và những người làm báo cả nước lẵng hoa tươi thắm.

Phát biểu tại lễ bế mạc Liên hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, nhiều tác phẩm đoạt giải năm nay để lại nhiều tiếng vang cho các thính giả trên cả nước, có sức lan tỏa tốt, mang tính định hướng xã hội cao.

 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Học tập Bác, noi gương Bác để mỗi người làm báo làm báo tốt hơn
Ảnh VGP/Từ Lương

Phó Thủ tướng cũng đã chỉ rõ, bên cạnh những tác phẩm báo chí có giá trị sâu sắc, bình luận, đánh giá sắc xảo, phản ánh khách quan, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thì vẫn còn một số cơ quan truyền thông đưa thông tin chưa chính xác, giật gân, câu khách, không đúng tôn chỉ, mục đích. Điều này đặt ra thách thức đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam, trong đó có báo phát thanh.

Với thực tế trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan báo chí nói chung và những người làm báo phát thanh nói riêng cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động tác nghiệp để đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân một cách nhanh nhất; phản ánh những vấn đề kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước đảm bảo tính trung thực, khách quan, đậm chất nhân văn và có tính định hướng dư luận xã hội.

Phó Thủ tướng cho biết, toàn Đảng, toàn hệ thống chính quyền các cấp đang đẩy mạnh “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bác Hồ là người làm báo xuất sắc, sáng tạo, kiên cường khi đất nước còn chìm dưới ách thực dân, phong kiến, khi chúng ta chiến đấu chống lại thực dân, đế quốc giành lại độc lập dân tộc và cả trong giai đoạn hòa bình xây dựng CNXH ở miền Bắc. Học tập Bác, noi gương Bác để mỗi người làm báo làm báo tốt hơn, để những yếu kém, tiêu cực trong hoạt động báo chí được mỗi người làm báo, các Ban biên tập dứt khoát đoạn tuyệt. Tôi đề nghị các cơ quan báo chí Việt Nam tổ chức nghiên cứu, viết và tọa đàm về: “Phong cách báo chí Hồ Chí Minh và sự nghiệp báo chí ngày nay của Việt Nam” ở mỗi cơ quan báo chí.

 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng các nhà báo phát thanh
nhân kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, với vai trò là cầu nối của Đảng, Nhà nước với nhân dân, các nhà báo phát thanh cần luôn rèn luyện bản lĩnh chính trị, trao đổi nghiệp vụ, chuyên môn sao cho ngòi bút luôn mạnh mẽ, chuẩn xác, nhanh nhạy, sắc bén. Các nhà báo phát thanh cần tiếp tục phát hiện, biểu dương nhân rộng những điển hình tiên tiến, các nhân tố mới, các mô hình tốt đồng thời tích cực đấu tranh tạo nên vùng dư luận xã hội, chống tiêu cực, quan liêu, tệ nạn xã hội góp phần xây dựng xã hội chúng ta ngày càng lành mạnh.

Bằng tình cảm và sự tin tưởng đối với đội ngũ làm báo phát thanh, Phó Thủ tướng mong muốn những người làm báo phát thanh cần phát huy vai trò, thế mạnh của mình trong truyền thông đa phương tiện, kỷ nguyên số, ứng dụng công nghệ mới trong việc sản xuất chương trình và truyền dẫn phát sóng, cải tiến kỹ thuật nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

Theo Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Vũ Hải, những năm gần đây, báo phát thanh đã chủ động xây dựng nhiều chuyên mục, chương trình phong phú, đa dạng, nhất là các chương trình về người tốt việc tốt, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí, xây dựng nông thôn mới, vấn đề môi trường, giải phóng mặt bằng, phòng chống tham nhũng, an toàn giao thông…

Trên cơ sở đó, các giải thưởng năm nay đã được xem xét và chấm điểm trên cơ sở đánh giá 5 thể loại bao gồm: phóng sự, phỏng vấn, câu chuyện truyền thanh, chương trình phát thanh tổng hợp, chương trình phát thanh trực tiếp.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc là hoạt động nghiệp vụ định kỳ 2 năm 1 lần của ngành phát thanh nhằm phát hiện, tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc của những người làm báo phát thanh trong cả nước, là dịp để các nhà báo phát thanh gặp gỡ, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác chia sẻ những kinh nghiệm nghiệp vụ báo chí, kỹ thuật, nắm bắt những công nghệ thông tin truyền thông hiện đại của Việt Nam và thế giới.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ X do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp cùng Đài PT – TH Hà Nội tổ chức tại Hà Nội từ ngày 12 đến 15/6.

Liên hoan phát thanh lần thứ XI (2014) sẽ được tổ chức tại Đà Lạt, Lâm Đồng do Đài PT-TH tỉnh Lâm Đồng đăng cai.

Nguồn www.chinhphu.vn