Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đoàn công tác liên ngành Kiểm tra tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX)

(NTO) Chiều ngày 26-6, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác liên ngành Kiểm tra tổng kết Nghị quyết (NQ) Trung ương 5 (khóa IX) về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”, do đồng chí Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương làm Trưởng đoàn.

Qua 10 năm triển khai thực hiện NQ Trung ương 5 (khóa IX), tính đến cuối năm 2011, kinh tế tập thể đóng góp 8,1% GDP của tỉnh. Vai trò của kinh tế tập thể trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo và các chủ trương về phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới được phát huy tích cực. Đến cuối năm 2011, toàn tỉnh có 790 tổ hợp tác, 63 HTX, trong đó có 35 HTX dịch vụ nông nghiệp thu hút khoảng 21.205 xã viên.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đoàn công tác liên ngành Kiểm tra
tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX)

Tổng vốn hoạt động của các HTX là 65,792 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần năm 2001, doanh thu hoạt động đạt 93,911 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2001. Trong phương hướng, mục tiêu giai đoạn tới, tỉnh ta khuyến khích phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, trong đó HTX là nòng cốt, đưa kinh tế tập thể thoát khỏi những yếu kém hiện nay, góp phần tăng trưởng cao và đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tỉnh ta hết sức quan tâm hỗ trợ kinh tế tập thể, nhất là HTX nhưng do chưa có cơ chế chính sách phù hợp nên hiệu quả kinh tế mang lại của HTX còn hạn chế. Hiện nay các HTX đều thiếu vốn, hạn chế về ngành nghề, trình độ quản lý và thiếu thị trường tiêu thụ. Đồng chí cho rằng việc thành lập HTX nên xuất phát từ nhu cầu người dân và Trung ương cần có cơ chế, chính sách thật sát, phù hợp từng địa phương, từng lĩnh vực và có định hướng về sản xuất, khoa học công nghệ, lồng ghép hỗ trợ, liên kết “4 nhà” và nên có một cơ quan quản lý HTX ở Trung ương. Đồng chí kiến nghị Trung ương cho phép HTX được thế chấp đất để tiếp cận vốn, có cơ chế về Quỹ hỗ trợ HTX cho các tỉnh và lồng ghép việc sắp xếp, tổ chức lại HTX nhân thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng Đoàn công tác liên ngành Kiểm tra tổng kết NQ Trung ương 5 (khóa IX) đánh giá cao những kết quả tỉnh ta đã làm được, qua triển khai thực hiện NQ Trung ương 5 (khóa IX) đồng thời ghi nhận ý kiến các lãnh đạo tỉnh ta về tính thực tiễn, mặt hạn chế, tồn tại trong kinh tế tập thể và cần có cơ chế, chính sách phù hợp cũng như sự vận dụng NQ Trung ương phù hợp vào thực tiễn cuộc sống địa phương và việc lồng ghép các chương trình, cụ thể hóa trên nhiều lĩnh vực.