Đảng bộ xã Lâm Sơn:

Chú trọng phát triển đảng viên ở vùng nông thôn

(NTO) Đảng bộ xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn có 70 đảng viên, sinh hoạt ở 10 chi bộ trực thuộc. Trong đó, 8 chi bộ thôn, 1 chi bộ cơ quan và 1 chi bộ quân sự. Trong những năm qua, địa phương luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên, kết quả đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch hằng năm đề ra.

Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ xã Lâm Sơn chỉ tập trung ở đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, còn ở khu vực nông thôn đang gặp khó khăn, cố gắng lắm mỗi năm cũng chỉ phát triển được 1 đảng viên. Có chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên nào, dẫn đến phải sinh hoạt ghép như Chi bộ thôn Tầm Ngân 1 và Tầm Ngân 2, Chi bộ thôn Gòn 1 và Gòn 2. Đồng chí Ưng Văn Bảy, Bí thư Chi bộ thôn Tầm Ngân 1 và Tầm Ngân 2, cho biết: “Trong số 7 đảng viên ở chi bộ, có tới 5 đồng chí là giáo viên, chỉ có 2 đồng chí là nông dân. Do đặc thù công việc của các đảng viên khác nhau, không cùng nhiệm vụ chính trị, nên khó triệu tập sinh hoạt. Đó là chưa kể đến chất lượng đảng viên nông thôn thấp, không đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.”.

 
ĐV- TN huyện Ninh Sơn tình nguyện tham gia khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào Raglai xã Lâm Sơn.
Ảnh: Sơn Ngọc

Đồng chí Nguyễn Thị Bốn, Bí thư Chi bộ thôn Gòn 1 và Gòn 2, nói: Thanh niên ở các thôn có học vấn đều đi làm ăn xa, số ở lại địa phương trình độ học vấn thấp nên không đủ tiêu chuẩn để kết nạp vào Đảng. Cùng chung nhận xét trên, đồng chí Đoàn Mạnh Tiến, Bí thư thôn Tân Bình, cho rằng: Có rất nhiều quần chúng ở nông thôn năng nổ, tích cực tham gia hoạt động xã hội, tha thiết được đứng vào hàng ngũ Đảng, nhưng trình độ học vấn lại không đạt chuẩn theo quy định. Trong khi đó, một số quần chúng có trình độ văn hóa nhưng lại chưa xác định được mục đích, động cơ phấn đấu vào Đảng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Lênh, Bí thư Đảng ủy xã, nhìn nhận: Do công tác phát triển đảng viên nông thôn chậm, nên dẫn đến tỷ lệ đảng viên lớn tuổi ở các chi bộ thôn cao. Nhiều cán bộ hưu trí phải đảm nhiệm chức danh bí thư chi bộ thôn trong một thời gian dài do không có nguồn kế cận. Chính vì vậy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở nông thôn chưa thực sự mạnh.

Để làm tốt công tác phát triển đảng viên nông thôn, ngay từ đầu năm Đảng ủy xã Lâm Sơn đã chỉ đạo các chi bộ thôn tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu, vận động quần chúng tự nguyện phấn đấu vào Đảng. Mạnh dạn giao nhiệm vụ cho các đối tượng là những thanh niên tích cực, quân nhân xuất ngũ để họ có cơ hội phấn đấu, rèn luyện. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát động các phong trào thi đua, qua đó phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú giới thiệu vào Đảng. Cùng với đó là tập trung rà soát, tạo nguồn, xem xét kết nạp Đảng cho một số đối tượng đang đảm nhiệm các chức danh phó, trưởng ban quản lý thôn ở những chi bộ thiếu nguồn kết nạp Đảng. Đảng bộ xã Lâm Sơn xây dựng kế hoạch phấn đấu mỗi năm ít nhất kết nạp được 2 đảng viên ở nông thôn, đến cuối năm 2013 không còn chi bộ ghép.