Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò công tác văn thư, lưu trữ của Đảng

Ngày 4/7, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác văn thư, lữu trữ của Đảng và tổ chức chính trị - xã hội (2010-2011) và phương hướng, nhiệm vụ đến hết năm 2013. Đồng chí Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chủ trì Hội nghị.

Trong 2 năm 2010-2011, công tác văn thư, lưu trữ của Đảng và tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phát huy tốt hơn vai trò của mình, đạt được những kết quả cụ thể, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra. Nổi bật là đã tập trung phục vụ tốt việc chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; làm tốt việc văn bản hóa các biên bản hội nghị và lập đầy đủ hồ sơ hội nghị ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy. Các kho lưu trữ cấp ủy đảng từ Trung ương đến địa phương đã thu thập đầy đủ hồ sơ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 và các phông tài liệu quan trọng, chủ yếu của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội; phục vụ kịp thời các yêu cầu khai thác, sử dụng tài liệu lưu trữ; tham mưu cho cấp ủy, văn phòng cấp ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với công tác văn thư lưu trữ. Đồng thời, mở nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác văn thư, lưu trữ…

 

Đồng chí Lê Hồng Anh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác văn thư, lưu trữ của Đảng và tổ chức chính trị - xã hội vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Đó là nhận thức của lãnh đạo một số cơ quan, tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội về vị trí, tầm quan trọng của công tác văn thư, lưu trữ chưa đầy đủ. Từ đó, chưa quan tâm đầu tư đúng mức trên cả hai phương diện chỉ đạo và tổ chức thực hiện để tạo điều kiện cho công tác văn thư, lưu trữ phát triển. Đội ngũ cán bộ văn thư, lưu trữ, đặc biệt là một bộ phận cán bộ chủ chốt chưa ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay, quen làm việc theo cách thủ công, truyền thống, chậm đổi mới tư duy nghiệp vụ để thích ứng với các điều kiện làm việc mới dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ thông tin. Hiện nay, có khoảng 50% tổng số cán bộ, nhân viên văn thư, lưu trữ, chủ yếu ở cấp huyện không qua đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ. Việc bổ sung, sửa đổi và ban hành mới một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, quy chế công tác tiến hành chậm, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn…

Từ nay đến hết năm 2013, công tác văn thư, lưu trữ của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung vào 4 nội dung chính. Theo đó, sẽ tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Lưu trữ và các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ về công tác văn thư, lưu trữ; Lãnh đạo các cơ quan, tổ chức tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung công tác văn thư trong từng cơ quan, tổ chức. Tâp trung chấn chỉnh những sai sót về thể loại, thẩm quyền ban hành và thể thức văn bản. Ứng dụng có hiệu quả các chương trình tác nghiệp gửi nhận văn bản, trao đổi thư điện tử…; Các cơ quan quản trị lưu trữ lịch sử của Đảng tổ chức thu thập tài liệu thuộc Phông Lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam đúng tiến độ và thành phần, chất lượng theo quy định của Luật và của Ban Bí thư. Đồng thời, tổ chức quản lý an toàn tuyệt đối các kho tài liệu lưu trữ và thực hiện giải mật tài liệu lưu trữ; Chủ động hơn nữa trong việc tổ chức phục vụ khai thác và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ, từng bước tạo điều kiện để phục vụ các cán bộ, chuyên viên cơ quan đảng, tổ chức chính trị - xã hội khai thác, sử dụng các cơ sở dữ liệu về tài liệu lưu trữ thuộc Phông Lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam trên mạng thông tin diện rộng của Đảng…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh biểu dương và đánh giá cao thành tích mà công tác văn thư, lưu trữ của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội đã đạt được. Đồng chí lưu ý, trong thời gian tới, phải tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, phương thức tổ chức quản lý công tác văn thư, lưu trữ của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các hồ sơ, tài liệu lưu trữ phải được quản lý, lưu giữ cẩn thận, sử dụng hợp lý và định kỳ được đánh giá, lựa chọn, giao nộp vào lưu trữ để bảo quản lâu dài hoặc vĩnh viễn, phục vụ cho việc sử dụng một cách khoa học và hiệu quả theo các nhu cầu của các cơ quan Đảng, đoàn thể nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Bên cạnh đó phải nghiêm túc triển khai thực hiện Luật Lưu trữ năm 2011 trong hệ thống văn thư, lưu trữ của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội. Quan tâm củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có chính sách khuyến khích, thu hút cán bộ giỏi, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất tận tụy, có trình độ kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp và thành thạo. Đồng thời tăng cường hơn nữa cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các hoạt động nghiệp vụ và hiện đại hóa công tác văn thư, lưu trữ.

Đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh, tài liệu thuộc Phông Lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam là ký ức lịch sử, tài sản tinh thần vô giá của Đảng, của đất nước, nhân dân ta. Vì vậy, Văn phòng Trung ương Đảng cần sớm xây dựng, triển khai với lộ trình phù hợp việc bảo hiểm tài liệu lưu trữ của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội. Trước mắt cần khẩn trương xây dựng và hoàn thành việc thực hiện đề án bảo hiểm tài liệu do Kho Lưu trữ Trung ương quản lý.

Đồng chí Lê Hông Anh tin tưởng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội, cùng với sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của đội ngũ cán bộ, nhân viên, công tác văn thư, lưu trữ của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ có bước phát triển mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam