Phát hiện một loài tôm mới tại Braxin

Một loài tôm, cho đến nay chưa từng được cộng đồng khoa học quốc tế biết đến, đã được phát hiện ở vùng đầm lầy Mato Grosso.

Theo Lilian Hayd, một giáo sư tại Đại học bang Mato Grosso do Sul (UEMS) đồng thời là điều phối viên nghiên cứu, loài tôm này khác với loài được tìm thấy ở khu vực Amazon, được phân loại với tên khoa học là Macrobrachium amazonicum.

Loài giáp xác này sống ở các vùng nước ngọt Aquidauana, Miranda, Negro và Nhecolândia Marshland, và có một vài sự khác biệt so với các loài tôm nước ngọt khác đã được phân loại. Điểm đặc biệt ở loài tôm này tôm đực nhỏ hơn so với tôm cái.

Loài mới này phát triển với hình dạng màu sắc và kích cỡ khác nhau.

Trong khi tôm ở Amazon đạt kích thước khoảng 16 cm và đẻ tới 3.000 trứng, thì ở Marshland chúng có thể đạt đến chiều dài tối đa là 6 inch và đẻ khoảng 400 trứng.

Loài giáp xác mới này được xác định bởi một số nghiên cứu hình thái học được tiến hành với cả hai mẫu vật trưởng thành và ấu trùng ở Brazil (Aquidauana), Đức và Bồ Đào Nha.

"Với sự tiến bộ của nghiên cứu, chúng tôi đã phát hiện thấy rằng tôm từ Marshland là một loài mới. Các mẫu loài đã được gửi đến một nhà phân loại học ở châu Âu, người này đã xác định đây thực sự là một loài giáp xác mới và đặt tên là Macrobrachium pantanalense", Hayd cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đang tiến hành những nghiên cứu để đánh giá tiềm năng của loài này mới cho nuôi trồng thủy sản.

"Chúng có thể được nuôi trong cùng bể và có thể được cho ăn với thức ăn thừa. Tôm ăn tất cả mọi thứ, bao gồm cả chất thải của cá”, Hayd nói thêm.

Nghiên cứu này được Hayd khởi xướng trong năm 2007, phối hợp với nhóm nuôi tôm nước ngọt ở Cerrado và Pantanal (Marshland) (Cerrapanta).

UEMS báo cáo rằng loài giáp xác mới trên đã được trình bày tại Đại hội Quốc tế về Động vật giáp xác tại Hy Lạp vào tháng Sáu.

Nguồn Agroviet.gov.vn