Khai thuế điện tử - bước đột phá của ngành Thuế trong cải cách hành chính

(NTO) Qua gần 2 năm triển khai Đề án Khai thuế điện tử (KTĐT) trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả “kép” cho cả doanh nghiệp (DN) và cơ quan thuế. Số lượng hồ sơ, tờ khai phải nhận, phải lưu trữ tại Cục Thuế tỉnh đã giảm hẳn, áp lực đối với cán bộ thuế cũng giảm theo. Mặt khác, sự thông thoáng, minh bạch, tiện lợi trong giao dịch thuế cũng được thể hiện rõ.

Theo đồng chí Nguyễn Bá Thịnh, Trưởng phòng Hỗ trợ tuyên truyền Cục Thuế tỉnh: Kê khai thuế qua mạng Internet là việc DN kê khai thuế trên máy vi tính của mình và gửi tới cơ quan quản lý thuế bằng mạng Internet, mà không phải gửi qua đường bưu điện hoặc đến nộp trực tiếp hồ sơ bằng giấy cho cơ quan thuế. KTĐT là hình thức giao dịch điện tử giữa DN với cơ quan thuế, một trong những hình thức giao dịch được pháp luật về thuế quy định, đây là hình thức giao dịch văn minh, hiện đại.

 
Tiền thuế được đầu tư vào xây dựng các công trình phúc lợi, xã hội.
Ảnh: Thanh Long

Để thực hiện được việc KTĐT, các DN chỉ cần vào trang kekhaithue.tct.vn để đăng ký và chọn cho mình một nhà cung cấp chữ ký số. Chữ ký số ngoài việc sử dụng cho KTĐT, có thể được sử dụng trong giao dịch điện tử khác như hải quan điện tử, giao dịch với ngân hàng, chứng khoán… Chữ ký số đã được chứng minh đảm bảo về tính an ninh và được thừa nhận về pháp lý tương đương với con dấu và chữ ký của DN.

Mô hình này hiện nay đang được xem là bước đột phá trong cải cách, hiện đại hóa của ngành Thuế toàn quốc nói chung và Cục Thuế tỉnh nói riêng. Thực tế chứng minh, theo lộ trình Tổng Cục Thuế giao cho Cục Thuế tỉnh đến đầu năm 2012, toàn tỉnh phải có khoảng 100 DN kê khai thuế qua mạng, nhưng đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã có 271 DN thực hiện đăng ký và được cung cấp dịch vụ KTĐT. Ông Trần Văn Sỹ, Kế toán trưởng Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận cho biết: “Thực hiện KTĐT, bộ phận kế toán của công ty không còn mất nhiều thời gian cho việc đi lại và chờ đợi nộp chứng từ thuế hàng tháng. Mọi thủ tục, giấy tờ kê khai đều được tiến hành qua cổng thông tin điện tử hỗ trợ kê khai thuế qua mạng của Cục Thuế tỉnh. Chúng tôi có thể kê khai thuế bất cứ lúc nào trong ngày và bất cứ ngày nào trong tuần và cũng rất thuận tiện cho lãnh đạo khi ký giấy tờ bằng chữ ký số. Đặc biệt, còn tiết kiệm nhiều về chi phí hành chính.

Có thể nói kết quả qua gần 2 năm triển khai KTĐT của Cục Thuế tỉnh đã khẳng định. Đồng chí Đoàn Hạnh Phúc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, với những kết quả đạt được thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đang phấn đấu đến cuối năm 2012, 100% các DN do Cục thuế quản lý sẽ thực hiện KTĐT, hoàn thành trước 3 năm so với kế hoạch đề ra. Để đạt được mục tiêu trên, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của KTĐT và sử dụng chữ ký số; tiếp tục hoàn thiện hệ thống, nâng cấp hạ tầng mạng, đường truyền thiết bị cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế đảm bảo hệ thống hoạt động nhanh, ổn định; đẩy mạnh triển khai hệ thống KTĐT đối với các địa phương đã có đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng về công nghệ thông tin; từng bước hoàn thiện khung pháp lý về KTĐT, nhất là việc sử dụng hồ sơ điện tử đối với các DN.