Kết nạp đảng viên mới ở vùng nông thôn huyện Ninh Phước

(NTO) Đảng bộ huyện Ninh Phước hiện có 1.580 đảng viên (ĐV), trong đó riêng khối xã, thị trấn có 1.196 ĐV. Trong những năm qua, nhờ các cấp uỷ Đảng chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng quần chúng ưu tú nên công tác kết nạp ĐV mới đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng ĐV mới phát triển ở vùng nông thôn ngày càng tăng lên.

Từ năm 2009 đến nay, toàn Đảng bộ huyện Ninh Phước đã kết nạp 392 ĐV mới, trong đó khối xã, thị trấn kết nạp 295 ĐV (chiếm tỷ lệ 75,26%). Số lượng ĐV mới kết nạp năm sau luôn cao hơn năm trước, bình quân hằng năm vượt trên 12% so với chỉ tiêu giao. Theo Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Phước, riêng từ đầu năm đến nay, trong số 92 ĐV mới kết nạp, có 72 ĐV mới thuộc khối xã, thị trấn. Trong đó có 31 ĐV là giáo viên, 10 ĐV là cán bộ (CB) công chức cấp xã, 23 ĐV là CB thôn, khu phố, 7 ĐV trong lực lượng Dân quân và 1 ĐV là CB hợp tác xã (HTX). Qua kết quả phát triển ĐV mới vừa nêu cho thấy các cấp uỷ Đảng ngày càng quan tâm hơn đến đối tượng quần chúng là đoàn viên-thanh niên, dân tộc thiểu số ở địa bàn thôn, khu phố, mà điển hình là Đảng bộ thị trấn Phước Dân và các xã Phước Hữu, Phước Vinh, An Hải.

 
Ninh Phước trên đường công nghiệp hoá-hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn.
Trong ảnh: Thu hoạch lúa vụ hè-thu ở Chung Mỹ (Phước Dân) đạt năng suất bình quân trên 60 tạ/ha.

Đồng chí Lê Văn Phong, Bí thư Huyện uỷ Ninh Phước cho biết: “Hầu hết các chi, đảng bộ đã có nghị quyết (NQ) chuyên đề về công tác kết nạp ĐV mới, có nơi hằng tháng sinh hoạt đều bố trí thời gian để tập trung bàn về công tác này”. Thực hiện NQ về công tác kết nạp ĐV mới, các cấp uỷ xã, thị trấn đã quan tâm chú trọng đẩy mạnh công tác tạo nguồn đối tượng kết nạp ĐV trên địa bàn dân cư. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các hội, đoàn thể ở địa phương đã phát hiện, giới thiệu nhiều đoàn viên, hội viên ưu tú cho tổ chức Đảng giáo dục, giúp đỡ phấn đấu rèn luyện. Nhờ sự tích cực chủ động trên, trong 3 năm qua, Huyện uỷ Ninh Phước đã tổ chức bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 809 quần chúng đối tượng, trong đó có 273 thanh niên nông thôn và 84 thanh niên trong lực lượng Dân quân xã. Đây là nguồn cơ bản cho cấp uỷ xem xét kết nạp ĐV mới bổ sung sinh lực cho các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) xã, thị trấn.

Nhờ phát triển ĐV mới theo đúng định hướng, Huyện ủy Ninh Phước đã có điều kiện để lãnh đạo cả hệ thống chính trị xây dựng hoàn thiện dần mô hình các tổ chức Đảng theo ngành nghề, địa bàn dân cư, qua đó tạo nền tảng để kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCSĐ xã, thị trấn. Đồng chí Lưu Nào, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ninh Phước giải thích: “Các chi bộ trực thuộc tổ chức theo mô hình hoạt động của thôn, khu phố, trường học, quân sự, công an, y tế, HTX và cơ quan thực ra đều gắn với địa bàn dân cư đã giúp Đảng bộ cơ sở xã, thị trấn xác định được những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo thực hiện hiệu quả”. Điều đó có thể chứng minh qua thực tế sinh động ở Đảng bộ xã Phước Thuận. Sau Đại hội nhiệm kỳ mới 2011-2015, nhiều chi bộ thôn trực thuộc có hiện tượng “lão hoá”, Đảng uỷ xã phải cử ĐV là CB xã đương chức về đảm nhiệm vai trò cấp uỷ chủ chốt; và tập trung công tác phát triển đảng, tạo nguồn tại chỗ. Đồng chí Lê Ngọc Dũng, Bí thư Đảng uỷ xã Phước Thuận phấn khởi: “Tình trạng trên đã được khắc phục, đến nay cấp uỷ các chi bộ đều là ĐV tại chỗ. Công tác kết nạp ĐV mới trong các đối tượng là thanh niên đang có chuyển biến, trong số 8 ĐV mới kết nạp 9 tháng qua của Đảng bộ đã có hơn nửa là thanh niên nông thôn”.

Tuy nhiên dù công tác phát triển Đảng vùng nông thôn có chuyển biến tiến bộ, thực trạng ở Đảng bộ huyện Ninh Phước vẫn còn mặt hạn chế đáng lưu ý. Trong tổng số các chi bộ trực thuộc cơ sở xã, thị trấn vừa nói trên, vẫn còn 40 chi bộ chưa có cấp uỷ, có 5 chi bộ thôn-khu phố còn phải sinh hoạt ghép. Việc bồi dưỡng các đối tượng thanh niên nông thôn, lực lượng dân quân, CB thôn có quan tâm nhưng chưa đúng mức. Một số nơi có số lượng ĐV trong chi bộ thôn còn quá ít (vừa đủ 3 ĐV) và vẫn còn nhiều CB cốt cán thôn, khu phố chưa là ĐV.

Để khắc phục hạn chế trên, theo đồng chí Lê Văn Phong, trong thời gian đến Đảng bộ huyện Ninh Phước sẽ hướng mạnh về địa bàn dân cư nông thôn, quan tâm kết nạp ĐV trẻ, nữ, dân tộc thiểu số, tôn giáo, trong lực lượng dân quân và lực lượng quần chúng sản xuất, kinh doanh giỏi. Mục tiêu là phấn đấu tất cả các thôn, khu phố đều có chi bộ độc lập, bảo đảm trên 50% chi bộ có cấp uỷ và trẻ hoá đội ngũ ĐV từ 70% trở lên.