Mưa lớn kéo dài gây thiệt hại cho nông dân

(NTO) Vụ hè- thu năm nay, toàn tỉnh gieo trồng 31.270 ha cây trồng các loại, tăng 3,05% so với cùng vụ năm trước. Trong đó, cây lương thực (lúa, bắp, mì):19.642 ha, tăng 0,23%; cây thực phẩm (rau, đậu): 4.715 ha, tăng 5,83%.

Đến thời điểm này, các địa phương đang khẩn trương thu hoạch, dự kiến năng suất lúa ước đạt 58,8tạ/ha, với sản lượng ước đạt 85.524 tấn, tăng 0,98% so với vụ hè- thu 2011. Tuy nhiên, do những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện mưa khá lớn và kéo dài nhiều ngày liền nên gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hoạch của bà con nông dân.

Nông dân điêu đứng khi nho đang chín bị nứt quả.

Tại huyện Ninh Phước, do thực hiện kiên cố hóa kênh Nam nên việc triển khai sản xuất vụ hè- thu chậm hơn 1 tháng. Vì vậy, trong khi các địa phương đang chuẩn bị xuống giống vụ mùa thì nông dân Ninh Phước phải thấp thỏm vì mưa lớn kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hoạch vụ hè- thu. Đang phủ bạt đống lúa vừa thu hoạch, ông Nguyễn An, ở thôn Hoài Nhơn, xã Phước Hậu ngán ngẩm nói: “Gặt từ chiều hôm trước mà cứ mưa dầm, mưa dề, buổi sáng nắng được mấy giờ đồng hồ mà yếu ớt quá, chỉ đủ làm ráo vỏ, tránh lên mộng chứ không khô nổi.”

Vụ hè- thu năm 2012, toàn huyện Ninh Phước có 4.767 ha lúa, đến nay bà con đã thu hoạch được khoảng 20% diện tích, với năng suất trung bình trên 65 tạ/ha. Rất may là mưa lớn kéo dài những ngày qua không gây ảnh hưởng đến năng suất vì lúa khi gặp mưa đã bước vào giai đoạn chắc chín. Tuy nhiên, do mưa nhiều lúa không phơi khô được, nên hiện giá lúa đang ở mức 5.200 – 5.400 đồng/kg, thấp hơn 700 – 900 đồng/kg so với vụ trước. Ngoài cây lúa, cây nho và cây táo cũng bị ảnh hưởng khá nhiều bởi mưa lớn kéo dài, làm giảm năng suất, chất lượng trái vì thế giá thành bán cũng không cao. Bà Lê Thị Ánh, khu phố 10, thị trấn Phước Dân cho biết: Gia đình có gần 1 ha táo, nhưng mấy ngày nay cứ mưa dầm làm trái táo to bị nứt, trái nhỏ bị nấm nâu rồi rụng dần.

Không riêng gì Ninh Phước, tại các huyện Ninh Hải, Thuận Bắc, Ninh Sơn, mưa lớn những ngày qua cũng làm cho sản xuất của bà con gặp không ít khó khăn. Theo chị Trần Thị Nguyệt Quy, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải, địa phương có 188,9 ha nho, 58 ha táo và khoảng 200 ha cây hành tím và các loại rau màu đang vào vụ thu hoạch thì gặp mưa. Ông Đặng Hữu Thành, ở khu phố Khánh Sơn, thị trấn Khánh Hải than thở: Gia đình có 1,2 sào nho trong giai đoạn bói trái thì “đụng” phải trận mưa liên tiếp mấy ngày, một số bị nứt quả, một số bị thán thư.

Cùng cảnh với cây nho, những người trồng táo ở Ninh Hải cũng đang "đau đầu" vì hậu quả mà những cơn mưa trong tuần qua. Ông Nguyễn Phế, Chủ nhiệm Hợp tác xã táo thôn Mỹ Khánh, xã Nhơn Hải cho biết: Hiện 21 ha táo trong Hợp tác xã đang đồng loạt cho thu hoạch thì gặp mưa nên bị úng và nứt trái rất nhiều, thiệt hại ước tính khoảng 30% sản lượng, còn tính theo giá cả thị trường thì cứ 1 ha trồng táo, mỗi hộ xã viên mất khoảng 15 triệu đồng. Do thời tiết mưa nhiều nên đến nay hơn 445 ha muối sản xuất ổn định hàng năm của bà con diêm dân Ninh Hải cũng đã ngừng sản xuất.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối tháng 9, các địa phương sẽ chỉ đạo bà con nông dân thu hoạch dứt điểm lúa hè- thu. Tuy nhiên, nếu thời gian tới thời tiết vẫn tiếp tục mưa thì việc hạt lúa nẩy mầm ngay trên ruộng là khó tránh khỏi. Vì thế, cách tốt nhất là bà con cần tranh thủ thu hoạch theo đúng tiến độ, nắng tới đâu phơi tới đó.