Tôn vinh 300 thanh niên nông thôn xuất sắc

Ngày 24/11 tại Thành phố Thanh Hóa, Trung ương Đoàn TNCS HCM đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ VII để tôn vinh 300 gương mặt thanh niên nông thôn tiêu biểu, có nhiều thành tích trong phát triển nông nghiệp – nông thôn trên toàn quốc.

Tuyên dương các thanh niên nông thôn xuất sắc. Ảnh VGP/Xuân Tuyến

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh – Trưởng Ban Chỉ đạo trung ương Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung ương Đoàn TNCS HCM, tỉnh Thanh Hóa và bà Nakamura Nobuko, vợ của Nhà nông học xuất sắc – Anh hùng lao động Lương Định Của đã tham dự buổi lễ.

Giải thưởng Lương Định Của là giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS HCM dành trao tặng hàng năm cho những nhà nông trẻ xuất sắc, là những thanh niên nông thôn trong độ tuổi từ 18 đến 35, trực tiếp lao động, sản xuất trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn, có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ mội trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị.

Năm 2012- năm thứ 7 liên tục Trung ương Đoàn tổ chức trao Giải thưởng Lương Định Của.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh VGP/Xuân Tuyến

300 thanh niên nông thôn tiêu biểu được nhận giải, trong đó, có 18 gương mặt là nữ; 47 gương mặt là những thanh niên các dân tộc thiểu số; 257 thanh niên trực tiếp lao động, sản xuất, làm kinh tế trang trại, trồng trọt, chăn nuôi và phát triển làng nghề truyền thống. Đặc biệt có 17 thanh niên đạt lợi nhuận trên 1 tỷ đồng/năm.

Lễ trao giải thưởng Lương Định Của là hoạt động trọng tâm trong Festival thanh niên nông thôn lần thứ nhất.

Tạo điều kiện, khuyến khích thanh niên nông thôn phát triển kinh tế

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thay mặt Chính phủ biểu dương thành tích của 300 thanh niên được trao giải thưởng Lương Định Của.

“Tôi rất vui mừng về sự xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp, trang trại trẻ, các mô hình liên kết hợp tác phát triển kinh tế hoạt động trong nông nghiệp, nông thôn nhanh chóng vươn lên thành những mô hình tiêu biểu ở các địa phương”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các cấp bộ Đoàn trong cả nước cần thường xuyên tổ chức các hoạt động với phương châm Đoàn vừa là người bạn đồng hành với thanh niên, chăm lo bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của thanh niên, vừa là người tổ chức, phát huy thanh niên xung kích, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bạn Trần Thị Thuấn Hoa (Thái Bình) là một trong 300 nông dân trẻ tiêu biểu
được tôn vinh với mô hình trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn, ứng dụng
khoa học kỹ thuật hiện đại trong chọn giống, chăm sóc, mỗi năm đạt lợi nhuận
trên 4 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 30 lao động địa phương.
Ảnh VGP/Xuân Tuyến

Tổ chức động viên thanh niên thi đua lao động sáng tạo, làm kinh tế giỏi, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất trên các lĩnh, lâm, ngư nghiệp; phát huy tinh thần tình nguyện của thanh niên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đoàn thanh niên phối hợp với các bộ, ngành chức năng tạo điều kiện tổ chức cho đông đảo thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xã hội; chủ động đề xuất và đảm nhận thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế ở các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của đất nước; tổ chức nhiều hình thức hỗ trợ, biểu dương, tôn vinh tài năng trẻ, các gương thanh niên vượt khó, vươn lên làm giàu cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

“Tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các bộ, ban, ngành quan tâm hơn nữa đến thanh niên và công tác thanh niên, ủng hộ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để tuổi trẻ cả nước, thanh niên nông thôn nói riêng cống hiến sức lực, tài năng, trí tuệ của mình, thực hiện thành công sự nghiệp phát triển nông nghiệp – nông thôn”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

* Sáng 24/11, trong khuôn khổ chuyến khảo sát tình hình nông, lâm trường quốc doanh tại Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đoàn công tác Chính phủ đã thăm Nhà máy sản xuất, chế biến sữa của Công ty TNHH một thành viên Sữa Lam Sơn.

Nguồn www.chinhphu.vn