Hỗ trợ người lao động không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bị mất việc làm trong doanh nghiệp có chủ bỏ trốn

(NTO) Trong tình hình kinh tế năm 2012 của cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng có nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả, tình trạng thiếu việc làm, nợ BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tăng, thu nhập đời sống của người lao động (NLĐ) thấp và không ổn định. Trước tình hình trên, UBND tỉnh ban hành Công văn số 5528/UBND-VX ngày 22-11-2012 yêu cầu các DN:

Khi chấm dứt hợp đồng đối với NLĐ, trong thời hạn 7 ngày người sử dụng lao động và NLĐ phải thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Các trường hợp NLĐ làm việc ở nhiều DN, DN chấm dứt hoạt động hoặc một trong hai bên gặp thiên tai, hoả hoạn mà phải thanh toán các khoản trợ cấp thôi việc, bồi thường và các khoản nợ khác thì việc thanh toán không được kéo dài quá 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với những người đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trở lên thì trong thời gian 7 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, DN hướng dẫn NLĐ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đăng ký hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Đối với các DN có chủ bỏ trốn, NLĐ không được đập phá hoặc tháo dỡ máy móc thiết bị, nhà xưởng và báo cáo ngay cho UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính để xem xét xử lý.

Trường hợp các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn đang nợ lương của NLĐ nhưng không đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì NLĐ báo cáo về Sở Lao động-Thương binh và Xã hội. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Tài chính rà soát kỹ và báo cáo UBND tỉnh cho ứng ngân sách địa phương để trả khoản tiền lương mà DN còn nợ NLĐ. Nguồn tạm ứng từ ngân sách địa phương được hoàn trả từ nguồn thu khi thực hiện xử lý tài sản của DN.