Ninh Thuận: Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh (khóa IX)- sôi nổi thảo luận ở tổ

(NTO) Như tin Báo điện tử Ninh Thuận đã đưa, ngày 12-12, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục ngày làm việc. Các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu tham dự đã thảo luận tại tổ. Nhiều vấn đề tồn tại đã được đại biểu nêu lên. Đây là việc làm thể hiện rõ trách nhiệm của đại biểu đối với cử tri.

Tại tổ thảo luận số 1, sau khi nghe đồng chí Phan Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn (tổ trưởng) gợi ý những vấn đề cần thảo luận, các đại biểu đã có nhiều ý kiến xác đáng liên quan đến các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; khoa học công nghệ; công tác quy hoạch, quản lý sử dụng đất... Xung quanh vấn đề này, đại biểu Võ Văn Phải, Chánh Thanh tra tỉnh cho rằng, hiện nay đất nông nghiệp và đất ở ngày càng có nhu cầu sử dụng cao, dẫn đến giá trị tăng trưởng rất lớn nhưng giá lại giảm. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo tờ trình cần giải thích rõ lý do tại sao và dự vào căn cứ nào để quy định giá đất thấp và giá đất cao. Còn nếu lý giải theo kiểu giảm giá đất nông nghiệp để bà con có điều kiện đóng thuế đất thì thực sự chưa thuyết phục.

 
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
phát biểu tại tổ thảo luận. Ảnh: Văn Thanh

Liên quan đến chỉ tiêu giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho lao động địa phương, đại biểu Tà Yên Thị Hằng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ninh Sơn thẳng thắn cho rằng hằng năm chỉ tiêu lao động được đào tạo nghề ở tỉnh ta tương đối lớn từ 9.000 – 9.500 lao động. Tuy nhiên, việc đào tạo nghề chỉ mới có số lượng chứ chưa có chất lượng. Cụ thể là thời gian đào tạo quá ngắn, loại hình đào tạo không phù hợp và sau khi đào tạo xong thì đa số lao động không sử dụng được kiến thức đã học vào cuộc sống. Vì thế, tỉnh cần có giải pháp đào tạo phù hợp, để nâng cao chất lượng lao động, có như vậy người lao động mới sử dụng được kiến thức nghề đã học.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu thảo luận tại tổ .
Ảnh: Văn Miên

Để giải quyết tốt những bức xúc của dân và nâng cao chất lượng kỳ họp, các đại biểu tổ thảo luận số 2 đã đặc biệt quan tâm đến việc gắn trách nhiệm cụ thể, rõ ràng trong từng sự việc với các sở ngành liên quan và UBND tỉnh. Về vấn đề này, đại biểu Chamalé Bốc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ: Chúng ta cần phải xem xét những chỉ tiêu nào chưa đúng, giải pháp nào chưa chuẩn, đủ mạnh để sửa đổi cho chính xác, phù hợp. Ngay cả các tờ trình trong kỳ họp này đưa ra đã đúng chưa, cần thay đổi gì thì cũng phải xem xét kỷ. Vì thế, đại biểu phụ trách thuộc mảng ngành nào, địa phương nào thì có ý kiến sâu sát ở địa phương đó để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Nhiều đại biểu của tổ thảo luận số 2 còn đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực y tế, phát triển thủy sản, xây dựng cầu đường nông thôn, việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp... Tất cả các ý kiến trên đều nhằm mục đích đóng góp để cải tiến chất lượng kỳ họp và góp phần giải quyết những bức xúc của cử tri.

Tại tổ thảo luận số 3 và 4, vấn đề được các đại biểu đề cập nhiều nhất đó là công tác thu, chi ngân sách; bồi thường, giải phóng mặt bằng; công tác đảm bảo an ninh trật tự; kế hoạch đầu tư phát triển, xây dựng nông thôn mới... Đại biểu Lưu Xuân Vĩnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng, hiện nay vấn đề xây dựng nhà trái phép trên địa bàn tỉnh ta diễn ra khá phổ biến. Nguyên dẫn dẫn đến tình trạng này là do nhu cầu nhà ở của người dân còn thiếu. Vì vậy, thời gian tới cùng với việc thường xuyên kiểm tra, rà soát và xử lý để chấn chỉnh, chúng ta cũng cần quan tâm triển khai việc phát triển nhà ở xã hội cho các vùng thành thị, đồng thời có quy hoạch cụ thể để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở nông thôn, nhất là các địa phương thuộc các phường ven thành phố.

 
Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đại biểu thảo luận tại tổ.
Ảnh: Văn Miên

Đồng tình với vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thoại, Bí thư Thành ủy Phan Rang – Tháp Chàm đã nêu: Hiện nay Tp.Phan Rang – Tháp Chàm đang tập trung xây dựng thành phố trở thành đô thị loại 2 theo nghị quyết của Tỉnh ủy. Vì thế, đề nghị tỉnh quan tâm và ưu tiên hơn về vốn đầu tư ngân sách nhà nước và có cơ chế thu hút nguồn vốn các thành phần kinh tế để ngoài việc ưu tiên giải quyết vấn đề nhà ở thành phố còn phát triển hạ tầng sản xuất và đời sống như nạo vét luồng lạch, cơ sở hạ tầng các cảng cá, vệ sinh môi trường... Về các báo cáo, tờ trình, đề án của Thường trực HĐND, UBND, các Ban HĐND, các cơ quan hữu quan và các văn bản khác trình tại kỳ họp, đa số các đại biểu đã nhất trí cao. Kết thúc phiên thảo luận tại tổ đã có 75 lượt ý kiến của các đại biểu tham gia góp ý cho kỳ họp. Phát biểu kết luận phiên thảo luận, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc của các đại biểu; đồng thời cho rằng đây cũng là nội dung quan trọng để đánh giá chất lượng kỳ họp và thực hiện trách nhiệm, lời hứa của mình trước nhân dân và cử tri.

 
Các đại biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: Văn Miên

Ngày 13-12, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục ngày làm việc cuối cùng. Báo Điện tử Ninh Thuận tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.