Giải đáp pháp luật

(NTO) Một số sở, ngành, huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị hỏi: Trong một năm tập thể vừa trình Cờ Thi đua Chính phủ vừa trình Huân chương Lao động hạng Ba có được không?

Trả lời: Căn cứ Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15-4-2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng, tại Điều 53, khoản 20 thì:

"Trong một năm, không trình hai hình thức khen thưởng cấp nhà nước cho một đối tượng, trừ các trường hợp khen thưởng thành tích đột xuất. Các trường hợp đề nghị tặng thưởng Huân chương có tiêu chuẩn liên quan đến "Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ", thì sau 2 năm được tặng "Bằng khen Thủ tướng Chính phủ" mới đề nghị xét tặng Huân chương". 

Theo quy định trên thì trong một năm tập thể chỉ được trình Cờ Thi đua Chính phủ hoặc trình Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích 5 năm. Các trường hợp trình cấp nhà nước khen thành tích tổng kết thi đua chuyên đề, thành tích đặc biệt xuất sắc trong thi hành nhiệm vụ như cứu người, cứu tài sản của Nhà nước, tập thể, của nhân dân hoặc hành động anh hùng của tập thể, cá nhân…không phụ thuộc vào việc trình khen năm công tác.