Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh: Chủ động phòng chống cơn bão số 1

(NTO) Ngày 4-1, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh có Công điện số 01/CĐ-PCLB về việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống cơn bão số 1 trên địa bàn tỉnh.

Theo Công điện số 1, hồi 7 giờ ngày 04-01, vị trí tâm bão số 1 ở vào khoảng 8,4 độ Vĩ Bắc; 116,2 độ Kinh Đông, cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 470km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8  (từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển tỉnh Ninh Thuận nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác; tầm nhìn xa trên 10km, giảm 4 - 10 km trong mưa. Gió Đông Bắc cấp 6 - cấp 7, giật trên cấp 7, biển động mạnh.

Để chủ động đối phó với diễn biến của cơn bão số 1, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Ban quản lý khai thác các cảng cá, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản), Đài Thông tin Duyên hải Phan Rang quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, thực hiện kiểm đếm, tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24h tới là vùng biển phía Nam Vĩ tuyến 11. Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Các Sở Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công ty TNHH một thành viên khai thác các công trình thủy lợi phối hợp với các địa phương chỉ đạo việc kiểm tra, vận hành các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, hiệu quả công trình và an toàn hạ du.

Các huyện, thành phố ven biển phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển tìm nơi tránh trú bão an toàn, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra, không để tàu thuyền đi vào vùng nguy hiểm là vùng phía Nam vĩ tuyến 11 .

Các cơ quan truyền thông: Sở Thông tin &Truyền thông, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận, Đài Thông tin Duyên hải Phan Rang, các đài phát thanh các huyện và thành phố tăng cường thời lượng phát tin về diễn biến cơn bão số 1 để nhân dân biết và chủ động triển khai phòng tránh.

Các sở, ban, ngành duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban 24/24 nghiêm túc, thường xuyên báo cáo tình hình về Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh theo quy định.