Phép an dân mầu nhiệm

Trong Đại cáo bình Ngô của Đức vua Lê Lợi trước toàn dân tộc sau 10 năm gian khổ đánh giặc Minh và chiến thắng giặc Minh có câu: Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân. Lời tâm văn này do tiên sinh Nguyễn Trãi thay lời vua vâng soạn.

Đây là câu dạy chí tình chí lý đối với các bậc quyền uy về phép lãnh đạo của người có quyền biết lấy công việc vì dân của mình làm thành một nhân nghĩa lớn trước cộng đồng lớn. Lời trên cũng là tinh hoa đạo đức của người có quyền lớp trước truyền lại cho mai hậu một phẩm hạnh chính trị mang tính vì dân sâu sắc và có giá trị vững bền.

Dân vi bản. Dân là gốc. Bác Hồ sau khi cùng toàn dân giành lại được đất nước từ tay bọn xâm lăng và lũ tay sai đã đặt tên nước mình là nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Dân là chủ trong chế độ Cộng hòa. Chủ tịch nước chỉ bảo cho đồng chí, đồng nghiệp của mình nhớ rằng người cầm quyền phải là công bộc của dân, đầy tớ trung thành của dân. Nguyện vọng lớn nhất của Người với dân là đất nước được sống một cuộc sống tươi đẹp. Trong một lần trả lời các nhà báo vào mùa xuân năm 1946, Người nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành...”.

Bác Hồ và các cháu thiếu nhi. Ảnh: T.L.

Khi hát về Bác Hồ, người hát ngợi ca Người là một con người cả một đời vì nước vì dân. Sinh thời trong các ngày vui Bác thường nghĩ đến người già và con trẻ. Bác có áo lụa biếu bậc cao niên, kẹo thơm bánh ngọt cho trẻ nhỏ. Ngày tết Bác thường đi thăm người nghèo.

Giao thừa năm Nhâm Dần 1962, Bác đến thăm nhà người phụ nữ nghèo ở thủ đô, khi mà ngày tết nhất chị vẫn còn phải oằn lưng đi gánh nước thuê kiếm gạo nuôi con khiến chị rất cảm động và ngạc nhiên. Nhưng đây lại là điều bình thường nhất cũng là vĩ đại nhất của Bác Hồ với người nghèo nói chung cùng câu nói đầy tình thương của Người với chị: “Nhà cháu mà không đến thì Bác đến nhà ai!”.

Đi công tác nơi nào bao giờ Bác cũng hỏi về chuyện ăn, chuyện ở. Bác đã nhận khuyết điểm trước nhân dân và chấm nước mắt xót xa cho những hệ lụy xảy ra sau sai lầm của công cuộc cải cách ruộng đất. Bác đã thức một đêm trắng trong kháng chiến 9 năm trước khi quyết định về số phận một cán bộ từng có công nhưng biến chất thoái hóa và đồng ý cho tòa án xử tội nặng kẻ có quyền nhưng sa đọa, tham nhũng ấy. Gia đình Bác, người thân của Bác chỉ được phúc phận là cái tổ ấm khởi đầu của nhà yêu nước vĩ đại Hồ Chí Minh, ngoài ra vẫn thanh bần như thuở Bác ra đi cho đến ngày Người trở về làm người đứng đầu đất nước. Bổng lộc của Người có được là dành toàn bộ cho dân, cho nước.

Trong các danh từ thưa gửi trước các bậc sinh thành, các bậc cao niên, từ Bác mỗi khi được cất lên từ hình tượng của Người trở nên bình dị, ấm áp và thân thương như trong gia đình. Có cảm giác ở đất nước này danh từ Bác khi thuộc về Bác Hồ là một ngôn ngữ xưng tụng đặc biệt đầy ân tình, giàu cảm phục. Tư tưởng của Người cũng là thực tiễn sống của Người trong nói và làm đã trở thành phép an dân mầu nhiệm với đất nước!

Bác đã đi xa nhưng tinh thần của Bác, giá trị của Bác vẫn luôn luôn sống cùng dân tộc. Nghĩ về Bác, noi gương Bác để ta sống được tốt hơn cho mình, cho mọi người. Hòa mình trong không gian tinh thần cao đẹp ấy mỗi người ngày ngày như được gột rửa cho bản thân trong sạch hơn, trí tuệ hơn trước nhiệm vụ, thanh thản hơn, tự tin hơn trước đồng loại và lương tâm của mình.

Dân có yên nước mới bền, mới thịnh. Một ngày dân còn lo lắng bất an cũng là một ngày đất nước lo lắng bất an. Các đồng chí của Bác hôm nay, những hậu duệ chính trị của Người cũng không nguôi lo lắng bất an nếu mỗi ngày dân nước còn lo lắng bất an. Những dự án kinh tế thua lỗ khi được những người có trách nhiệm vào cuộc mạnh mẽ và xử lý kịp thời khiến người dân nhẹ lòng.

Một chi tiết lễ nghi khách sáo trong câu khẩu hiệu “Nhiệt liệt chào mừng…” đã được người có trọng trách đề nghị gỡ bỏ, càng nâng cao hơn nữa vẻ đẹp của lãnh đạo khi về công tác ở cơ sở... Nghị quyết Trung ương 4 với những công việc cấp bách cần làm hôm nay đã giúp Đảng nâng cao hơn nữa chất lượng an dân. Những người có trách nhiệm đã có những lời nhận lỗi trước dân và đang ngày ngày tu tỉnh lại chính sách, sửa sang dọn dẹp lại những nhân cách kém cỏi, những bộ phận hư hỏng trong bộ máy công quyền để làm yên lòng dân. Nhân dân mong đây sẽ là sự tắm gội thực sự, thường xuyên của những người hữu trách…

Nguồn Báo Sài Gòn giải phóng