Mưa trái vụ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp

(NTO) Trong những ngày qua do ảnh hưởng cơn bão số 1 nên trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra mưa trên diện rộng. Mưa trái mùa làm ảnh hưởng nhiều đến cây trồng, trong đó đáng quan tâm như nho, táo.

Toàn tỉnh có gần 500ha nho đang trong thời kỳ bói trái, đang thu hoạch và nho Tết. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và mưa nhiều ngày đã gây thiệt hại không nhỏ cho nông dân.

Tại một số vùng trọng điểm nho của tỉnh như Ninh Hải, Ninh Phước và Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, tình cảnh chung của nông dân là tranh thủ mưa tạnh lúc nào là ra vườn tỉa bớt nho nứt để kêu thương nhân tới bán. Theo một số chủ vườn, lượng nho bị hư hại do mưa chiếm hơn 50% sản lượng. Không chỉ sản lượng sụt giảm, giá nho cũng vì thế mà hạ từ 5 đến 10 ngàn đồng. Hiện giá thu mua tại vườn chỉ 12.000-15.000 đồng/kg đối với nho đẹp, 7.000-10.000 đồng/kg đối với nho xô.

Mưa trái mùa làm giảm năng suất cây nho trồng chuẩn bị bán tết. Ảnh: Sơn Ngọc

Cũng như những chủ vườn khác, cả một rẫy nho hơn 5 sào chuẩn bị thu hoạch thì gặp mưa nứt trái, sản lượng giảm khoảng 50% khiến ông Trần Gạo, ở thôn Cà Đú, xã Thành Hải (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) lâm vào tình cảnh điêu đứng. Ông Gạo kể: Vừa rồi chủ vựa đã mua một giàn có diện tích hơn 2 sào, giá 23 triệu đồng. Họ đặt cọc trước 5 triệu đồng. Nhưng trời mưa mấy ngày nay, nho nứt gần 70%, tiền đặt cọc người ta bỏ luôn. Giờ gia đình tranh thủ mưa tạnh là ra cắt bớt nho hư, nho nứt, còn được bao nhiêu, chờ nắng lên nho chín đều kêu người đến bán, kiếm được đồng nào hay đồng đó!. Ông còn lo hơn cho 2,7 sào nho trồng bán vào dịp Tết. “Trái nho còn xanh, chưa hư hại gì nhưng mưa kéo dài nhiều ngày nữa là thể nào cũng bị thán thư vào, bị nứt trái thì phải xả bỏ hết”- ông Gạo thở dài.

Trước diễn biến mưa bão thất thường thì theo dự đoán, lượng nho trồng để bán vào dịp Tết của nông dân trong tỉnh sẽ còn chịu ảnh hưởng nhiều hơn nữa.

Chịu tác động của mưa trái vụ, nhiều diện tích trồng táo đang vào vụ thu hoạch của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng không kém. Vào thăm vườn táo của anh Trần Văn Bôn (thôn La Chử, xã Phước Hữu), anh cho biết gia đình có hơn 1 sào táo, mấy hôm nay trời mưa táo bị sâu đục trái rất nhiều. Ngoài ra, bệnh nấm trên táo cũng phát triển mạnh làm cho trái táo bị cháy da, khô cuống và rụng nhiều. “Mỗi ngày ra vườn kiểm tra thấy xót xa vì không những táo nhỏ mà cả những trái táo to chuẩn bị thu hoạch cũng bị hư, phải hái bỏ đi. Mưa nhiều cũng làm cho tỷ lệ ngọt của trái táo bị giảm”. Theo anh Văn Thanh Trúc, cán bộ nông nghiệp xã Phước Hữu, toàn xã có 25 ha táo, trong đó 75% diện tích đang cho thu hoạch trái. Do ảnh hưởng của mưa nên táo bị sâu đục trái, bị nấm và rụng nhiều, đặc biệt có nhiều hộ táo bị rụng từ 30-40%...