Quan tâm phát triển hạ tầng thông tin

Phát triển công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam, góp phần vào mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại gắn với kinh tế tri thức.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tới công tác xây dựng hạ tầng cho phát triển
công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh mục tiêu này trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết TƯ 4 (khoá XI) về phát triển hạ tầng thông tin do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng 15-1.

Với sự tham gia của gần 2.000 đại biểu kết nối 56 điểm cầu tại các địa phương, đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và chuyên gia trao đổi, thảo luận các giải pháp, nhiệm vụ, hành động triển khai những quyết sách lớn nói trên để đưa lĩnh vực công nghệ thông tin-truyền thông (CNTT-TT) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước theo hướng công nghiệp và hiện đại.

Tại phiên khai mạc Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những nội dung cần quán triệt trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng thông tin nhằm nâng cao quyết tâm thực hiện Nghị quyết TƯ ở các cấp, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

Một số tham luận chuyên môn có liên quan đã đề cập tới các vấn đề thực trạng, định hướng và giải pháp triển khai Chương trình ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan Nhà nước, phát triển Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, tình hình triển khai xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia về tài nguyên môi trường, vấn đề xây dựng hạ tầng Chính phủ điện tử trên nền tảng đám mây nguồn mở.

Hội nghị cũng thảo luận các vấn đề liên quan đến phát triển mạng truy nhập băng rộng, nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống 3 G, năng lực truyền dẫn mặt đất, cáp quang, vệ tinh, chính sách, quy hoạch tần số vô tuyến điện, phát triển mạng dùng riêng, chuyên dùng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn, an ninh thông tin quốc gia.

Đặc biệt, các DN trong lĩnh vực CNTT đã có nhiều đề xuất, đóng góp tới các cơ quan quản lý danh mục những sản phẩm, dịch vụ CNTT và truyền thông trọng điểm cũng như phương hướng xem xét, tháo gỡ những cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện phát triển hạ tầng, các KCN phần mềm, khu CNTT tập trung, hợp tác công – tư, thu hút đầu tư nước ngoài trong công nghiệp CNTT.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị các tham luận và ý kiến thảo luận tập trung vào những nội dung trọng tâm nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của CNTT, các giải pháp để phát triển hạ tầng bưu chính, viễn thông, ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước, các ngành kinh tế xã hội, chính quyền điện tử ở nước ta.

Toàn cảnh Hội nghị (đầu cầu Hà Nội). (Ảnh: Chinhphu.vn)

Đặc biệt, trong lĩnh vực phát triển công nghiệp CNTT, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tới việc cần làm rõ định hướng phát triển, hạ tầng cho phát triển công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT, phương án huy động nguồn nhân lực, nguồn vốn phát triển các khu CNTT tập trung tại các địa phương, giải pháp tạo môi trường chính sách, hạ tầng thuận lợi chiếm lĩnh thị trường trong nước, phát triển thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn trên thế giới.

Nguồn www.chinhphu.vn