Nhật ký hải trình “Trường Sa thân yêu”: Tiếp bước truyền thống anh hùng, bảo vệ vững chắc biển, đảo Tổ quốc

Ngày 16-1, 7 giờ 15 phút

(NTO) Bầu trời xám xịt, lại một cơn mưa trên biển sớm mai. Gió to, sóng lớn, nhưng chiếc xuồng con vẫn băng băng hướng thẳng về phía đảo Phan Vinh rợp một màu xanh thẳm trong màng mưa mỏng. Khi khoảng cách giữa chúng tôi với đảo càng gần, nỗi xúc động dường như xua tan mọi mệt mỏi và lo lắng. Chúng tôi sắp đặt chân lên hòn đảo mang tên anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh, thuyền trưởng của tàu không số trên con đường huyền thoại–Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển.

Giờ sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ đảo Phan Vinh.

Là đảo nổi nằm trên nền san hô hình vành khuyên, đảo Phan Vinh cũng trồng được các loại cây xanh tán rộng và chăn nuôi, tăng gia sản xuất. Đời sống, sinh hoạt và học tập của cán bộ, chiến sĩ trên đảo cơ bản cũng giống với các điểm đảo khác. Vì là đảo vinh dự mang tên Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân nên mỗi cán bộ, chiến sĩ trên đảo Phan Vinh như được “trang bị” thêm một thứ vũ khí tinh thần đặc biệt, củng cố thêm ý chí, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung tá Lê Quang Mừng, Chính trị viên đảo cho biết: Trong quá trình huấn luyện, học tập và sinh hoạt tại đảo, lãnh đạo đơn vị rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống anh hùng của Hải quân Việt Nam, đặc biệt là tấm gương anh dũng trong chiến đấu của Liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh đến các cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Qua đó góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng và nhân dân giao phó.

Vừa lên đảo nhận nhiệm vụ, chiến sĩ trẻ Nguyễn Chiếm, quê Phước Hải (Ninh Phước) đã kết thân với nhiều anh em trong đơn vị, cùng chia sẻ với nhau ly cà phê và những câu chuyện về cuộc sống trên đảo. “Lần đầu tiên làm nhiệm vụ ở đảo nên chắc sẽ có nhiều cái lạ, nhiều cái mới. Đảo mang tên người anh hùng nên em càng phải cố gắng cùng với đồng đội phát huy truyền thống anh hùng ấy”- Chiếm bộc bạch.

Cũng là chiến sĩ mới, Phạm Trần Duy Thắng, quê TP.Hồ Chí Minh đã "chỉn chu" quân phục nhận ca gác đầu tiên của “đời lính đảo”. Thắng cười hiền: “Khi biết mình sẽ nhận nhiệm vụ ở đảo Phan Vinh, em rất háo hức và quyết tâm sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Có anh đã hoàn thành nhiệm vụ trước khi rời đảo còn “bàn giao” lại cho em nhiều sách và đồ dùng cá nhân nữa.”

Bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương trong thời bình là cuộc chiến tiếp nối những đấu tranh, hy sinh trong thời chiến của bao thế hệ cha anh. Máu tiếp máu, lửa tiếp lửa, ý chí nối ý chí, cán bộ, chiến sĩ trên đảo Phan Vinh hôm nay phát huy truyền thống vẻ vang của Hải quân Việt Nam “Chiến đấu anh dũng; mưu trí, sáng tạo; làm chủ vùng biển; quyết chiến, quyết thắng”, chắc tay súng nơi “đầu sóng, ngọn gió”.

“Biển này là của ta, Đảo này là của ta… Chiến sĩ Trường Sa hát tiếp bài ca về những tấm gương anh Bộ đội Cụ Hồ, đem chí trai giữ vững chủ quyền Tổ quốc Việt Nam ta…”, lời bài hát “Khúc quân ca Trường Sa” được các anh cất vang theo từng nhịp sóng, dứt khoát và khỏe khoắn.

Gửi về từ Trường Sa