14 ngành Đại học không phải trả học phí

Theo thông tin từ trường ĐHQG Hà Nội, năm 2013 những thí sinh trúng tuyển vào 14 ngành của ĐHQG Hà Nội được hỗ trợ chi phí, tối thiểu bằng mức học phí.

14 ngành đào tạo khoa học cơ bản của ĐHQG Hà Nội sẽ có chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho các thí sinh trúng tuyển. Vì những ngành học này trong những năm gần đây ít người học đăng ký dự thi, tuyển sinh khó khăn, trong khi nhu cầu nhân lực từ xã hội rất mạnh gây tình trạng mất cân đối ngược giữa cầu và cung.

Cụ thể các ngành sau: Máy tính và khoa học thông tin; Khoa học vật liệu; Địa lý tự nhiên; Kỹ thuật địa chất. Hải dương học; Thủy văn học; Quản lý tài nguyên và môi trường; Khoa học đất. Triết học; Lịch sử; Văn học; Hán Nôm; Nhân học; Việt Nam học.

Ảnh minh họa

Theo lãnh đạo trường ĐHQG Hà Nội cho bết, mức hỗ trợ tối thiểu sẽ bằng mức học phí sinh viên phải đóng theo chương trình đào tạo. Nghĩa là sinh viên vẫn đóng học phí bình thường, nhưng lại được hỗ trợ trở lại, gần như không phải mất tiền cho chi phí đào tạo chính thức.

Năm 2013 này trường ĐHQG Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013. Theo đó, chỉ tiêu tuyển sinh các trường ĐH, khoa thành viên đăng ký tuyển sinh 5.454 chỉ tiêu tuyển sinh cho hệ ĐH chính quy. Với việc mở hai ngành mới là truyền thông và mạng máy tính (tuyển sinh khối A, A1), quan hệ công chúng (tuyển sinh khối A, C, D), trường tăng thêm 100 chỉ tiêu so với năm 2012.

Trường ưu tiên xét tuyển những thí sinh không sử dụng quyền tuyển thẳng hoặc không đăng ký vào học đúng nhóm ngành theo môn đoạt giải nếu dự thi ĐH đủ số môn theo quy định, kết quả thi ĐH đạt điểm sàn của Bộ GD&ĐT trở lên, không có môn nào bị điểm 0 (không hạn chế số lượng).

Trong khi đó, trường ĐH Khoa học Tự nhiên thông báo nhận hồ sơ đăng ký dự thi và tổ chức thi khối A, A1, B; Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn nhận hồ sơ ĐKDT và tổ chức thi khối C; Trường ĐH Ngoại ngữ nhận hồ sơ ĐKDT và tổ chức thi khối D1,2,3,4,5,6.

Các trường cũng xét tuyển thẳng những thí sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực, quốc tế, những thí sinh là thành viên chính thức đội tuyển dự thi Olympic khu vực, quốc tế và những thí sinh đạt giải ba trở lên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia vào các ngành theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Nguồn VnMedia Online