Trường tiểu học Lạc tiến: Nỗ lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 1

(NTO) Là 1 trong 2 trường tiểu học nằm trong kế hoạch đầu tư, xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 1 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Nam năm học 2012 - 2013. Đến nay nhờ những nỗ lực của cả thầy và trò, Trường Tiểu học Lạc Tiến đã cơ bản hoàn thành 5 tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nằm trên trục Quốc lộ 1A, đoạn thuộc địa phận thôn Lạc Tiến, xã Phước Minh (Thuận Nam), Trường Tiểu học Lạc Tiến có khuôn viên rộng trên 3.900m2, diện tích sân chơi 1.300m2, khuôn viên trường học rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo cảnh quan trường xanh, sạch, đẹp. Toàn trường có 10 phòng học, với 11 lớp, 286 học sinh. Đội ngũ giáo viên nhà trường gồm 16 người, đảm bảo đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 4 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện, hơn 90% giáo viên soạn giáo án bằng máy vi tính.

Giờ học Tiếng Việt của học sinh lớp 2A.

Năm học 2012 – 2013, nhà trường tổ chức cho 5 lớp thuộc hai khối 2 và 3 học 2 buổi/ngày với 125 học sinh, học tập và giảng dạy theo chương trình Trường học mới ở Việt Nam (VNEN) nhằm giúp cho các em học sinh có thêm điều kiện trau dồi kiến thức, tăng khả năng tự học, làm việc nhóm, tự tin, chủ động trong học tập.

Với phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm giảng dạy” hầu hết giáo viên đều sáng tạo trong việc sử dụng linh hoạt các phương pháp, tích cực, tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy. Với các em yếu kém, nhà trường tổ chức dạy phụ đạo 2 buổi/tuần. Phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai sâu rộng, hiệu quả, nhờ đó tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng trong 2 năm qua luôn đạt 100 %, huy động 100 % số trẻ em trong độ tuổi đến trường, trên 74% học sinh xếp loại khá giỏi, không còn tồn tại tình trạng học sinh yếu kém, học sinh bỏ học.

Bên cạnh việc dạy và học, công tác xã hội hóa giáo dục cũng được nhà trường thực hiện có hiệu quả. Trong năm, nhà trường thường xuyên phối hợp với phụ huynh học sinh theo cơ chế phân công – hợp tác, cùng gia đình giáo dục con em và tạo điều kiện thuận lợi cho con em học tập; đảm bảo mối liên lạc thường xuyên giữa nhà trường, giáo viên và gia đình thông qua việc sử dụng hợp lý các hình thức trao đổi thông tin như họp giáo viên – gia đình, ghi sổ liên lạc theo định kỳ. Hàng năm, trường vận động các bậc phụ huynh, nhà hảo tâm đóng góp gây quỹ hỗ trợ việc khen thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, học sinh nghèo và các phong trào mũi nhọn của trường. Nhờ sự đóng góp của các bậc phụ huynh, năm học vừa qua nhà trường đã xây mới được cột cờ, bê-tông hóa một phần sân trường, trang trí phòng học theo mô hình VNEN, mua sắm rèm cửa sổ với tổng kinh phí gần 50 triệu đồng. Nhân ngày 20-11 vừa qua, nhà trường tổ chức chương trình văn nghệ quyên góp được hơn 10 triệu đồng từ các nhà hảo tâm, góp phần hữu ích trong việc xây dựng, phát triển các phong trào...

Cô Nguyễn Thị Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhìn chung tính đến thời điểm hiện tại nhà trường đã đạt 5 tiêu chí để công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất mà trường cần khắc phục trong thời gian sớm nhất, đó là phải xây dựng khu hiệu bộ và một số phòng chức năng đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bê-tông hóa một phần sân trường còn lại, tạo sân chơi sạch sẽ, thoáng mát cho các em học sinh.