Chủ tịch nước tiếp khách quốc tế

Ngày 13/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Somphan Phengkhammy cùng Đoàn công tác Quốc hội Lào đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ông Somphan Phengkhammy,
Phó Chủ tịch Quốc hội Lào - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam và Lào vừa tổ chức thành công Năm Đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hai bên đều hết sức vui mừng về những thành tựu đạt được trong thời gian qua; đánh giá cao Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị trong nước và ngoại giao quốc tế thời gian qua.

Thông báo với Chủ tịch nước kết quả hội kiến với Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Somphan Phengkhammy khẳng định mục đích chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Việt Nam nhằm trao đổi những kinh nghiệm về xây dựng hệ thống văn bản pháp luật.

Cảm ơn lãnh đạo Quốc hội Việt Nam đã tạo điều kiện cho Đoàn trong chuyến khảo sát và nghiên cứu tại các địa phương ở Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Somphan Phengkhammy nhấn mạnh sẽ tiếp tục cùng Quốc hội Việt Nam xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững hiệu quả, đi vào chiều sâu; góp phần nâng tầm quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Somphan Phengkhammy bày tỏ mong muốn Chủ tịch nước cùng các cơ quan chức năng tiếp tục tạo thuận lợi cho các đoàn công tác cấp cao của Lào sang Việt Nam thăm và làm việc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định Lào ủng hộ lập trường của Việt Nam trong việc đăng cai tổ chức diễn đàn với sự tham gia của nghị viện các quốc gia trong khu vực.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đoàn Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN,
chiều 13/3 - Ảnh: TTXVN

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Alexander Feldman, dẫn đầu đoàn đại biểu đại diện các doanh nghiệp hàng đầu Hoa kỳ của Hội đồng, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng ngài Alexander Feldman và đoàn công tác sang khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam; khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng mối quan hệ hợp tác thương mại với Hoa Kỳ và đề nghị hai bên thẳng thắn đề cập đến những vấn đề cùng quan tâm.

Chủ tịch nước cho rằng thông qua đàm phán tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, Việt Nam muốn mở rộng hội nhập kinh doanh với các thị trường lớn, trong đó có Hoa Kỳ.

Giải đáp kiến nghị của doanh nhân Hoa Kỳ về cơ chế chính sách thu hút đầu tư, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư hiệu quả tại Việt Nam. Những dự án triển khai chậm tiến độ, hai bên cần bàn bạc, tăng cường trao đổi, để rút kinh nghiệm.

Chủ tịch nước mong muốn các doanh nghiệp Hoa kỳ sẽ tiếp tục cùng với các đối tác Việt Nam trong thời gian tới, tích cực hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước nhất là mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại với các đối tác Việt Nam trên các lĩnh vực cung ứng máy móc, thiết bị, khoáng sản, năng lượng.

Vui mừng thông báo với Chủ tịch nước những kết quả chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam, ông Alexander Feldman cùng đại diện các doanh nghiệp chỉ rõ những thách thức doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực vượt qua trong quá trình đàm phán thương mại TPP, khẳng định sẵn sàng hợp tác cùng Việt Nam để kết thúc đàm phán với những kết quả tốt đẹp.

Nguồn chinhphu.vn