Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Malaysia

Ngày 29/3 tại Hà nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam-Malaysia đã phối hợp với Đại sứ quán Malaysia tổ chức lễ kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Malaysia (30/3/1973–30/3/2013).

 
Quốc vương Malaysia Tuanku Zainal Billah Shah đón
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới thăm Malaysia từ ngày 28-30/9/2011

Tham dự Lễ kỷ niệm có ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam, ngài Dato Azmil Zabidi.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch hội hữu nghị Việt Nam-Malaysia Đỗ Hữu Hào nêu bật những phát triển trong quan hệ hai nước 40 năm qua trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đầu tư, an ninh quốc phòng, văn hoá, giáo dục, lao động…cũng như sự phối hợp tích cực hiệu quả giữa hai nước trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Ông Đỗ Hữu Hào nhấn mạnh, là lực lượng nòng cốt trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị nhân dân hai nước Việt Nam và Malaysia, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam–Malaysia sẽ cùng với các đối tác Malaysia có những đóng góp tích cực hơn nữa trong việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Malaysia.

Đánh giá về mối quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia trong 40 năm qua, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato Azmil Zabidi cho biết, quan hệ Việt Nam-Malaysia đã phát triển nhanh chóng kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự gần gũi về địa lý cũng như những tương đồng về văn hóa đã giúp hai bên thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ trong thời gian qua.

Từ con số không đáng kể trong những năm đầu tiên thiết lập quan hệ, thương mại song phương đã tăng vọt lên 7,2 tỷ USD năm 2011 và 9 tỷ USD năm 2012. Đầu tư của Malaysia tại Việt Nam đạt khoảng 12 tỷ USD (đứng thứ 8 trong số 92 nước và đứng thứ 2 trong các nước Đông Nam Á có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam), điều này cho thấy niềm tin của Malaysia dành cho Việt Nam rất lớn.

Về du lịch, năm ngoái, số liệu thống kê cho thấy con số kỷ lục 200,000 người Việt Nam đi du lịch Malaysia trong khi 300.000 du khách Malaysia đến thăm Việt Nam. “Những con số này rất đáng quan tâm vì hai bên sẽ tiếp tục tăng cường giao lưu nhân dân ở mọi cấp và trong tất cả các lĩnh vực,” Đại sứ Dato Azmil Zabidi nhận xét.

Trên khía cạnh đa phương, Malaysia nhất quán ủng hộ Việt Nam là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 1995. Thực tế đã chứng minh, Malaysia hoàn toàn đúng trong nỗ lực này vì Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho Hiệp hội kể từ khi gia nhập, đặc biệt là đảm nhiệm chức chủ tịch ASEAN năm 2010 và là nước chủ nhà của một loạt cuộc họp của ASEAN cũng như các hội nghị cấp tiểu vùng, Ngài Dato nhấn mạnh.

Đại sứ Malaysia cũng khẳng định rằng nguyện vọng chung của cả hai nước trên các diễn đàn khu vực và thế giới có ý nghĩa quan trọng để hai nước có tiếng nói chung, góp phần củng cố và cụ thể hóa hơn nữa mối quan hệ song phương bền chặt.

Nguồn Chinhphu.vn