Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tình hình dịch bệnh heo tai xanh tại xã Lương Sơn

(NTO) Chiều 5-4, đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến kiểm tra thực tế về tình hình dịch bệnh heo tai xanh tại xã Lương Sơn, Ninh Sơn. Cùng đi có lãnh đạo Chi cục thú y và lãnh đạo huyện Ninh Sơn.

Đồng chí đã nghe lãnh đạo địa phương báo cáo nhanh diễn biến tình hình dịch bệnh. Theo đó,  kể từ ngày phát hiện bệnh đến nay, huyện Ninh Sơn có 187 con heo bị mắc bệnh, tập trung chủ yếu ở hai thôn Trà Giang 1 và Trà Giang 4  thuộc xã Lương Sơn. Hiện nay, ngoài số heo đã chết, chính quyền địa phương tiến hành thiêu hủy hoàn toàn số còn lại. Hiện đang tiếp tục theo dõi số lượng phát bệnh và triển khai tiêm phòng vắc xin, cũng như tiến hành các biện pháp tiêu độc, khử trùng, rãi vôi…tại các điểm phát dịch và vùng đệm.

Đồng chí Trần Xuân hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi cùng các hộ gia đình về tình hình phòng chống dịch bệnh
 
 
Đồng chí  Trần Xuân Hòa (thứ 2 bên phải) kiểm tra thực tế tại khu vực thiêu hủy

Sau khi kiểm tra thực tế tại các điểm phát dịch, khu vực thiêu hủy, một số gia trại của các hộ chăn nuôi có quy mô lớn đang nằm trong vùng có nguy cơ lây lan cao…; đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương cần chủ động triển khai cấp bách các phương án phòng, chống dịch bệnh; tiến hành thiêu hủy ngay khi phát hiện heo có dấu hiệu mắc bệnh; mở rộng khoanh vùng đệm và tiến hành tiêm vắc xin, rãi vôi, tiêu độc, khử trùng ngay tại các khu vực này. Cán bộ thú y phải theo dõi diễn biến thường xuyên và tuyên truyền để người dân biết ngăn ngừa. Khi tiến hành thiêu hủy phải chọn địa điểm phù hợp cách xa khu vực dân cư theo quy định để tránh tình trạng dịch bùng phát trên diện rộng.