Các địa phương triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè-thu

(NTO) Triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè-thu năm nay, huyện Ninh Hải dự kiến xuống giống 2.272 ha cây trồng các loại và chỉ đạo tập trung sản xuất ở những vùng chủ động nước; khuyến khích sử dụng các giống lúa kháng sâu bệnh tốt, chọn loại cây trồng phù hợp điều kiện nắng hạn; ở những vùng trũng, gò cao thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích hợp.

 

► Vụ hè-thu năm nay, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm dự kiến xuống giống 1.843 ha, trong đó diện tích lúa là 1.140 ha; các loại rau màu 588 ha. Thời gian gieo sạ lúa vụ hè-thu trên địa bàn thành phố bắt đầu từ ngày 5-5 và kết thúc trước ngày 5-6. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, thời tiết năm nay khô hạn, không có mưa dẫn đến tình hình hạn hán có thể xảy ra, nếu thời tiết tiếp tục khô hạn, không có mưa những diện tích lúa vùng gò cao và cuối kênh thành phố có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đảm bảo tiết kiệm nước để tăng cường nước tưới cho các vùng khác hợp lý, hiệu quả hơn; ưu tiên nước phục vụ sinh hoạt và chăn nuôi.

► Do tình hình khô hạn kéo dài, lượng nước tích trữ tại các hồ trên địa bàn huyện Thuận Bắc như: Hồ Sông Trâu, hồ Bà Râu chỉ còn 13-30%; các hồ Ma Trai, hồ Ba Chi mực nước cũng giảm mạnh còn từ 20 – 40%. Trước tình hình đó, huyện đã chỉ đạo các địa phương giảm trên 60% diện tích gieo trồng trong vụ hè-thu. Theo đó, toàn huyện Thuận Bắc dự kiến xuống giống 1.170 ha cây trồng, trong đó diện tích lúa 615 ha. Đối với hệ thống kênh Bắc, đảm bảo lượng nước nên các xã Bắc Phong và Bắc Sơn xuống giống 520 ha (trong đó lúa 500 ha) theo đúng lịch thời vụ. Đối với các khu vực tưới thuộc các hồ Sông Trâu, Bà Râu và các đập thời vụ do có nguy cơ thiếu nước nên chỉ gieo trồng 473 ha (trong đó lúa 90 ha). Nhiều diện tích lúa xã Công Hải, Lợi Hải sẽ không xuống giống vụ hè-thu. Các địa phương vận động nông dân chuyển sang trồng các loại cây ngắn ngày, chịu hạn như đậu xanh, dưa… hoặc cày ải để sản xuất vụ mùa.