Phòng, chống cúm a/h5n1 và cúm a/h7n9 Cả 2 loại vi-rút cúm A/H5N1 và cúm

(NTO) A/H7N9 đều có nguồn gốc mầm bệnh từ gia cầm. Hiện nay bệnh cúm A/H5N1 và cúm A/H7N9 chưa có vắc-xin phòng bệnh cho người, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và bệnh diễn tiến rất nhanh, nguy hiểm khó lường, tỷ lệ tử vong cao. Do đó việc mỗi cá nhân tự thực hiện các biện pháp phòng bệnh vẫn là chủ lực trong giai đoạn hiện nay.

Để bảo vệ sức khỏe cá nhân, gia đình và cộng đồng, phòng chống bệnh cúm A/H5N1 và cúm A/H7N9, đề nghị mọi người cùng thực hiện các biện pháp sau:

1.Vệ sinh môi trường:

- Dọn dẹp nhà cửa thông thoáng để không khí lưu thông dễ dàng.

- Lau sàn nhà hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường.

2. Vệ sinh cá nhân:

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với gia cầm; hạn chế tiếp xúc với gia cầm bệnh và chết.

- Không mua gia cầm sống và thịt, trứng gia cầm không có nguồn gốc rõ ràng; không giết thịt, ăn thịt gia cầm bệnh; Không ăn tiết canh, không ăn thịt, trứng gia cầm chưa nấu chín kỹ.

- Uống nước chín, nước đã tiệt trùng. Thường xuyên súc miệng bằng dung dịch nước muối hoặc các dung dịch sát khuẩn khác.

- Không khạc nhổ bừa bãi; khi ho, hắt hơi nên che kín miệng. Người bị cảm cúm nên chủ động đeo khẩu trang khi tiếp xúc.

- Nếu có hiện tượng gia cầm bị bệnh, chết hàng loạt cần khai báo ngay cho cơ quan thú y địa phương để hướng dẫn xử lý đúng cách, không để mầm bệnh lây lan ra cộng đồng.

- Người từ khu vực có dịch bệnh Cúm A/H7N9 trở về cần phải khai báo với cơ quan y tế địa phương để áp dụng các biện pháp phòng bệnh và được theo dõi tình trạng sức khỏe.

- Khi có các biểu hiện cúm như ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.