Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Hungary

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hungary, trưa ngày 16-9, tại Thủ đô Budapest đã diễn ra cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước ta Trương Tấn Sang và Tổng thống Hungary Ader Janos.

Trong không khí cởi mở và tin cậy, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình đối nội, đối ngoại của mỗi nước, trao đổi ý kiến về các vấn đề quan hệ song phương.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hungary Ader Janos tại cuộc họp báo chung
sau hội đàm. (Ảnh: qdnd.vn)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ sự vui mừng, lần đầu tiên được thăm Hungary và chân thành cảm ơn Tổng thống Ader Janos và nhân dân Hungary đã dành cho Chủ tịch và đoàn Việt Nam sự đón tiếp nồng hậu, thân tình. Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch bày tỏ lòng biết ơn chân thành về sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, có hiệu quả mà nhân dân Hungary đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định, trong khi thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa, quan hệ quốc tế với phương châm "sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm với tất cả các nước", Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Hungary. Chủ tịch đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Hungary giành được trong sự nghiệp hiện đại hóa đất nước và hội nhập châu Âu, chúc nhân dân Hungary tiếp tục thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Tổng thống Ader Janos bày tỏ niềm vui được đón Chủ tịch Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu Việt Nam sang thăm cấp nhà nước Hungary. Tổng thống đánh giá cao những thành tựu to lớn về mọi mặt của nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và khẳng định Hungary mong muốn tiếp tục tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác lâu dài, nhiều mặt giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Hungary.

Hai bên hài lòng nhận thấy rằng, trong những năm qua quan hệ truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã có những bước phát triển tích cực, tuy nhiên hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng thống Ader Janos đã bàn và thống nhất các phương hướng lớn, các biện pháp cụ thể để khai thác một cách có hiệu quả những tiềm năng và thế mạnh của hai bên nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là hợp tác trong các lĩnh vực: Nông nghiệp, giáo dục, đào tạo chuyên gia về năng lượng nguyên tử, thương mại, đầu tư y dược, môi trường và văn hóa lên một tầm cao mới.

Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm và nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa hai nước tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế.

Hai bên tin tưởng rằng, chuyến thăm cấp nhà nước Hungary của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử quan hệ hơn 6 thập kỷ Việt Nam-Hungary, góp phần vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước vì lợi ích của nhân dân hai dân tộc, vì hòa bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Quang cảnh cuộc hội đàm Việt Nam - Hungary. (Ảnh: qdnd.vn)

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hungary đã ra Tuyên bố chung.

Trong cuộc họp báo chung sau đó, Tổng thống Ader Janos khẳng định Hungary coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong lĩnh vực hợp tác với ASEAN và hợp tác với các khu vực thứ ba. Ông cũng cho biết, khối Visegrad (Nhóm 4 nước trung tâm châu Âu gồm Séc, Hungary, Ba Lan và Xlô-va-kia) đã thảo luận và mong muốn mở văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh. “Theo thông tin mà tôi được biết thì trong cuộc gặp gỡ cấp cao sắp tới của 4 nước Khối Visegrad, các lãnh đạo sẽ bàn thảo và đi đến kết luận ký kết một văn bản và sau đó sẽ tiến hành triển khai việc mở văn phòng tại TP Hồ Chí Minh”, Tổng thống Ader Janos cho hay.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, trên tinh thần quan hệ truyền thống tốt đẹp, những nội dung đã, đang và sắp được ký kết sẽ là cơ sở quan trọng để quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, giáo dục, thương mại đầu tư, y tế đến quốc phòng an ninh, đối ngoại… được tăng cường nhiều hơn nữa, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước. “Về phần mình, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để Hungary ngày càng hợp tác toàn diện và có hiệu quả với Việt Nam; đồng thời Việt Nam sẽ là chiếc cầu vững chắc để Hungary thâm nhập sâu rộng vào khu vực ASEAN. Việt Nam cũng tin tưởng chắc chắn rằng, Hungary sẽ là một cửa ngõ quan trọng để Việt Nam ngày càng thâm nhập sâu rộng vào khu vực EU”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Chiều 16-9 (theo giờ Budapest), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Thủ tướng Hungary Ô-rờ-ban Vích-tô-rờ (Orbán Viktor), chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện và thỏa thuận hợp tác, gồm: Hiệp định giữa Việt Nam và Hungary về chuyển giao người bị kết án phạt tù; Hiệp định giữa Việt Nam và Hungary về dẫn độ tội phạm; Bản ghi nhớ giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary; Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thể dục, thể thao; Kế hoạch hợp tác Văn hóa giai đoạn 2014-2016.

Chủ tịch nước cũng có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Hungary Kuê-vê-rơ Lát-xlô (Kovér László).

* Chiều 16-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Hội hữu nghị Việt-Hung và các cựu chiến binh tham gia Ủy ban Giám sát Hiệp định hòa bình Pa-ri về Việt Nam.

Tối cùng ngày, Tổng thống Hungary và Phu nhân đã mở tiệc chiêu đãi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam.

 Nguồn Báo điện tử Quân đội nhân dân