Cảnh báo các cơ sở nuôi tôm khi xuất bán tôm thương phẩm

Tổng cục Thủy sản vừa có khuyến cáo người nuôi tôm thận trọng với các thương lái khi mời chào với giá cao, không yêu cầu kiểm soát chất lượng và kích cỡ tôm thu hoạch.

Ảnh minh họa

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết: đây là việc làm nhằm kịp thời phát hiện và phòng ngừa các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng tôm nuôi của Việt Nam trước việc thương lái đẩy mạnh thu mua tôm nguyên liệu tươi đưa sang Trung Quốc trong thời gian gần đây

Bên cạnh đó, người nuôi tôm nên tìm hiểu về tư cách pháp nhân của thương lái thu mua thông qua các cơ quan chức năng. Nếu phát hiện các thương lái chưa được phép hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cần báo ngay cho cơ quan quản lý để kịp thời xử lý theo quy định; đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng đưa tạp chất vào tôm gây ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của tôm nuôi Việt Nam.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội và Chế biến xuất khẩu thủy sản (VASEP) nhận định, tình trạng thương lái thu mua tôm ồ ạt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu tôm của Việt Nam. Các doanh nghiệp tôm trong nước sẽ không còn nguyên liệu để bảo đảm chế biến và cung cấp cho các thị trường trước mắt nên về lâu dài sẽ mất bạn hàng. Về chất lượng, đặc biệt là kháng sinh và tạp chất sẽ khó kiểm soát, ảnh hưởng tiềm tàng đến hình ảnh tôm Việt Nam. Việc cạnh tranh của các thương lái đang gây rối loạn thị trường tôm nguyên liệu tại Việt Nam.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, việc mua bán với Trung Quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ như giá tôm không ổn định, xúi giục việc bơm tạp chất hoặc mua theo kiểu quỵt nợ tiền của người nuôi. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nhấn mạnh, do không thể cấm được việc thu mua của thương lái mà chỉ cảnh báo. Vì vậy, để nhằm bảo đảm nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, các doanh nghiệp cần có hợp đồng mua bán với những vùng nguyên liệu ngay từ đầu.

Để hạn chế tình trạng tranh mua nguyên liệu giữa các thương nhân trong nước và thương nhân nước ngoài, ảnh hưởng tới uy tín sản phẩm tôm Việt Nam, VASEP đề nghị các địa phương cần tăng cường kiểm soát việc lưu thông; đồng thời, đề nghị các Bộ, ngành tìm biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn và hạn chế thiệt hại cho người nuôi tôm và doanh nghiệp, kiến nghị tăng cường công tác quản lý thị trường ở các địa phương nhằm kiểm soát tình trạng trên. VASEP vừa đề xuất Bộ Công Thương đánh thuế từ 10 - 25% giá trị đối với lô hàng tôm tươi xuất khẩu.

Mỗi năm, giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đạt từ 2,3-2,5 tỉ USD, chiếm 37%-40% tổng giá trị xuất khẩu hải sản và mang lại hơn 2% giá trị xuất khẩu của cả nước.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam / TTXVN