Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận: Hướng tới đào tạo nghề trình độ khu vực Đông Nam Á

(NTO) Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận được thành lập năm 2004, có nhiệm vụ đào tạo nghề trên các lĩnh vực: Điện Công nghiệp, Điện Dân dụng, Điện tử Công Nghiệp, Điện tử Dân dụng, Kỹ thuật máy lạnh & Điều hòa không khí với các trang thiết bị dạy nghề do Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam chế tạo trị giá 10 tỷ đồng. Khoa có 2 Tổ bộ môn, 7 xưởng thực tập với 28 giáo viên giảng dạy, trong đó có: 1 thạc sĩ, 26 đại học, 1 cao Đẳng, 1 giáo viên thỉnh giảng.

Khoa còn có 2 giáo viên có trình độ thạc sĩ chuyên môn ngành điện tử khối văn phòng tham gia giảng dạy. Nguồn sinh viên - học sinh học tập tại Khoa Điện - Điện tử đa dạng về đối tượng, trong đó chủ yếu là người Ninh Thuận và học viên- sinh viên ngoài tỉnh.

Mô hình cánh tay robot 5 bậc tự do đoạt giải khuyến khích toàn quốc
tổ chức tại Khánh Hoà tháng 10 năm 2013.

Năm học 2012 - 2013, Khoa Điện - Điện tử thực hiện đào tạo các nghề Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh & Điều hòa không khí cho 13 lớp với tổng số học viên - sinh viên là 283 người. Kết quả giảng dạy, học viên đạt loại giỏi là 11, chiếm 3,9%; khá là 104, chiếm 36,7%; trung bình khá: 110, tỉ lệ 39,2%; trung bình là 58 ngưởi, không có học viên- sinh viên yếu và kém. Trong năm học, Khoa có 100 học viên - sinh viên thi tốt nghiệp ra trường 3 nghề gồm: Điện công nghiệp: 65 học viên - sinh viên tham gia đạt 65/65 em; Điện tử công nghiệp: 20/20 em; Kỹ Thuật Máy Lạnh & Điều Hòa Không Khí có 15 HS tham gia đạt 15, tỷ lệ đỗ 100%. Điều đáng phấn khởi là số lượng học viên - sinh viên thuộc khoa Điện - Điện tử tốt nghiệp ra trường có việc làm khoảng 80%, cao hơn tỉ lệ bình quân của toàn trường là 70%. Đặc biệt, vừa qua khi học viên - sinh viên đang chuẩn bị thi tốt nghiệp nhưng công ty Nước khoáng Vĩnh Hảo đến phỏng vấn tuyển được 20 em, Công ty xử lý nước thải tuyển 2 em, Công ty bia Sài gòn tuyển 3 em. Điều đó cho thấy chất lượng đào tạo của Khoa Điện - Điện tử đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động của thị trường được các công ty, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thừa nhận. Hiện nay, nhiều học viên - sinh viên tốt nghiệp đã được các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương… tuyển dụng làm việc. Năm 2013, tham gia Hội thi sáng tạo khoa học- kỹ thuật tỉnh, sản phẩm Mô hình cánh tay robot 5 bậc tự do lập trình điều khiển bằng kỹ thuật số của Khoa đoạt giải Ba (không có giải Nhì) và giải Khuyến khích tại Hội thi thiết bị dạy nghề toàn quốc tổ chức tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Theo kế hoạch, đến năm 2015, Khoa Điện - Điện tử , Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận phấn đấu hướng đến đào tạo học viên - sinh viên có tay nghề đạt chuẩn trình độ khu vực ASEAN trong các lĩnh vực: Điện công nghiệp, Kỹ thuật lắp đặt điện, Điều khiển trong công nghiệp và Điện tử công nghiệp. Để hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, Khoa được đầu tư trang thiết bị theo chương trình mục tiêu hàng năm là 3 tỷ đồng cho nghề Điện công nghiệp là nghề trọng điểm của Nhà trường, thụ hưởng nguồn vốn ODA của Cộng hoà liên bang Đức là 45 tỉ đồng đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại, tiên tiến của thế giới. Cùng với đầu tư trang thiết bị, công tác đào tạo giáo viên đạt chuẩn được Khoa và Trường hết sức quan tâm. Hiện nay Khoa có 2 giáo viên theo học chuyên môn tại CHLB Đức, 2 giáo viên học tập kỹ năng nghề điện tử tại Malaysia, 1 giáo viên theo học chương trình sư phạm quốc tế VTO của Malaysia, 1 giáo viên sư phạm quốc tế bậc II, Vương quốc Anh và 16 giáo viên tham gia học tập kỹ năng và nghề Điện, Điện tử và Cơ điện tử do tổ chức GIZ của CHLB Đức đào tạo tại Việt Nam.

Anh Đặng Ngọc Võng, Trưởng Khoa Điện - Điện tử cho biết: Mục tiêu phấn đấu của Khoa là trở thành khoa hàng đầu về đào tạo, nghiên cứu khoa học và nâng cao lỹ thuật trong khối các trường dạy nghề của Việt Nam và từng bước vươn lên đạt tầm khu vực ASEAN và quốc tế, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho 2 nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, các dự án năng lượng điện gió và nhà máy điện năng lượng mặt trời…ngoài ra cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, góp phần giải quyết việc làm và đời sống cho con em các dân tộc trong tỉnh.