Trả lời đơn bà Hàng Lệ Thanh, khu phố 5, phường Phủ Hà, TP. Phan Rang-Tháp Chàm: Cần có sự hợp tác với chính quyền địa phương để giải quyết tranh chấp

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của bà Hàng Lệ Thanh tố cáo ông Huỳnh Văn Dũng cấu kết với một số người và cán bộ địa chính xã để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) trái với quy định.

Qua tìm hiểu nội dung đơn của bà và làm việc với UBND xã Phước Thuận, được biết: Nguyên lô đất bà đang tranh chấp, năm 1990, HTX Thuận Hòa (xã Phước Thuận, Ninh Phước) cấp ruộng khoán cho gia đình Lê Cư. Đến năm 2002, ông Cư bán một phần thửa đất này cho bà Thạch, ở cùng thôn. Đến năm 2005, bà Thanh và ông Dũng (khi đó là vợ chồng) mua lại lô đất này từ bà Thạch (không thông qua chính quyền địa phương). Để hợp thức hóa thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, tháng 10-2005, ông Huỳnh Văn Dũng đến nhà ông Cư trao đổi, thuyết phục ông ký vào hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Quá trình giải quyết hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất, UBND xã Phước Thuận có mời gia đình ông Lê Cư đến UBND xã để xác nhận chữ ký trong hợp đồng chuyển nhượng, nhưng qua nhiều lần mời, gia đình ông Cư không tới. Một thời gian sau, ông Huỳnh Văn Dũng đến nhận lại hồ sơ mang về đưa cho bà Thanh giữ toàn bộ giấy tờ liên quan cho đến nay.

Đến tháng 4-2013, (sau khi ly dị với bà Thanh), ông Huỳnh Văn Dũng có đến nhà ông Cư trình bày bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên nhờ ông Lê Cư báo mất để đề nghị cấp thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận mới. Trên cơ sở đề nghị của gia đình ông Cư, UBND xã đã đề nghị cấp mới GCN.

Ông Phan Thành Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, cho biết: Hợp đồng do vợ, chồng ông Lê Cư ký là do có thỏa thuận giữa ông Dũng, bỏ qua thủ tục sang nhượng từ bà Thạch. Mặt khác, hợp đồng này chưa có chứng thực của UBND xã hoặc công chứng nhà nước theo đúng quy định pháp luật, nên thửa đất sang nhượng vẫn còn quyền sử dụng đất của ông Lê Cư.

Việc báo mất GCN của ông Lê Cư và thủ tục đề nghị cấp lại là hoàn toàn đúng theo quy định tại Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10-2009 về cấp GCN, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. UBND xã cũng đã niêm yết thông báo mất GCN của ông Lê Cư tại UBND xã, nhưng không nhận được đơn phản ảnh của tổ chức, cá nhân nào; cũng như không nhận được đơn báo của bà Thanh về việc đang giữ GCN của ông Lê Cư.

Vậy đề nghị bà Hàng Lệ Thanh và ông Huỳnh Văn Dũng liên hệ với bà Thạch và ông Lê Cư thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. Tại điểm b, khoản 1, Điều 119, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai quy định: “Hợp đồng hoặc giấy tờ khi người sử dụng đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng đối với hộ gia đình, cá nhân thì phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất”.

Vậy nay bà cần liên hệ trực tiếp với UBND xã Phước Thuận để được hướng dẫn giải quyết.