Quên Tết, phục vụ nhân dân vui Tết

(NTO) Năm nay, thời gian nghỉ tết kéo dài nên nhiều người có thêm điều kiện được vui Xuân, đón Têt vui tươi hơn. Trong lúc đó thì rất nhiều cán bộ, chiến sỹ công an, bác sỹ, nhân viên y tế phải tạm quên Tết để phục vụ nhân dân và đảm bảo sự bình yên cho mọi người.

Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi

Nhằm đảm bảo cho mọi nhà, mọi người vui Xuân, đón Tết an toàn, lành mạnh, ngay từ rất sớm lực lượng công an đã chủ động xây dựng kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Theo đó tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phân công cán bộ, chiến sỹ trực sẵn sàng chiến đấu. Một trong những lực lượng phải thường xuyên ứng trực 24/24 giờ phải kể đến CS113. Không chỉ làm nhiệm vụ trực ”tổng đài”, tiếp nhận, xử lý tin báo tội phạm của nhân dân, lực lượng ”phản ứng nhanh” còn tham gia các đợt tuần tra, truy quét tội phạm tại các địa bàn trọng điểm nhằm răn đe, phát hiện, xử lý các loại tội phạm lợi dụng trong dịp vui xuân để thực hiện hành vi phạm tội. Chính vì vậy, nhiều đêm lực lượng CS113 đã thay phiên nhau túc trực đảm bảo an toàn cho từng địa bàn, khu phố. Chỉ tính riêng trong những ngày Tết Giáp Ngọ, lực lượng Cảnh sát 113 đã tham gia giải quyết: 13 vụ gây rối trật tự công cộng, 10 vụ tai nạn và va chạm giao thông; kịp thời chuyển các nạn nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện; xử lý 1 vụ hủy hoại tài sản; bắt tạm giữ 5 đối tượng liên quan.

 
 
Lực lượng Cảnh sát Cơ động bảo vệ sân khấu quảng trường 16 Tháng 4
trong đêm bắn pháo hoa đón giao thừa Giáp Ngọ 2014. Ảnh: Trần Duy

Cùng với lực lượng bảo vệ, lực lượng điều tra đã tích cực điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ án, trong đó có 3 vụ trộm cắp tài sản, trị giá trên 55 triệu đồng và 22.000 Rúp (tương đương 1.500.000 đồng). Đặc biệt, trong dịp này cán bô, chiến sỹ Phòng PC47 bắt quả tang 4 đối tượng sử dụng ma túy đá tại nhà nghỉ Hoa Sữa thuộc phường Phước Mỹ (Tp.Phan Rang Tháp Chàm). Tang vật thu giữ gồm 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá và một lượng ma túy còn trong bình. Lực lượng công an đang tiếp tục mở rộng điều tra xử lý những đối tượng liên quan.

Dịp Tết cũng là thời điểm làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ TNGT, do người tham gia giao thông uống rượu bia, điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ; điều khiển mô tô lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm. Chính vì vậy, thực hiện cao điểm Tết, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã tổ chức 251 ca tuần tra, qua đó, phát hiện lập biên bản 611 trường hợp vi phạm, tạm giữ 360 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính, thu trên 488 triệu đồng. Bên cạnh đó lực lượng CSGT cũng đã tham gia xử lý hiện trường, phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân 3 vụ TNGT nghiêm trọng, giải quyết 18 vụ va chạm giao thông trong dịp Tết.

Căng mình vì người bệnh

Cùng thời điểm trong Tết, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và chứng kiến sự tất bật, vất vả của đội ngũ y, bác sỹ nơi đây. Chỉ trong thời gian ngắn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhân cấp cứu.

Theo thống kê cho thấy, trong những ngày vừa qua, bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu tai nạn trên 370 người bệnh. Trong đó có 248 ca TNGT, 32 ca chấn thương sọ não do TNGT. Số người bệnh nhập viện cấp cứu không tăng so với dịp Tết năm trước nhưng lại có nhiều ca cấp cứu nặng do TNGT, nguy kịch đến tích mạng. Đã có hàng chục trường hợp bệnh nhân được người nhà xin về, nhưng cũng không ít số người bệnh phải ở lại bệnh viện đông cho nên các y, bác sỹ phải căng sức phục vụ, dường như không có thời gian để nghỉ ngơi. Trong những ngày Tết các hoạt động cấp cứu, khám chữa bệnh được các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện đầy đủ, chu đáo. Đội ngũ y, bác sỹ đã tiến hành 113 ca phẫu thuật, chăm sóc sức khỏe cho 685 bệnh nhân nội trú, đỡ đẻ cho 154 trường hợp “mẹ tròn con vuông”…

Những việc làm thầm lặng của họ đã làm cho mùa xuân thêm ý nghĩa, góp phần mang mùa xuân yên vui đến với mọi nhà.