Doanh nghiệp trong tỉnh nỗ lực vượt khó để phát triển

(NTO) Theo dự báo, năm 2014, hoạt động sản xuất-kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhưng cũng có nhiều cơ hội để vươn lên.

Doanh nghiệp vượt khó

Nhìn lại năm 2013, trong một năm còn nhiều khó khăn, hầu hết DN trong tỉnh đã phải nỗ lực vượt bậc để tồn tại và phát triển. Đặc biệt, các DN hoạt động dịch vụ-thương mại-du lịch có tín hiệu phục hồi nhanh, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Trong năm, có 257 DN mới thành lập nâng tổng số lên 1.814 DN đang hoạt động, với tổng vốn đăng ký 17.523 tỷ đồng. Theo đó, cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đã đóng góp 50% tổng thu ngân sách địa phương, chiếm tỉ lệ 21,7% GDP của tỉnh. Ngày càng xuất hiện nhiều DN nộp ngân sách nhà nước từ hàng chục lên đến hàng trăm tỷ đồng: Điển hình như Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn-Ninh Thuận đã nộp thuế 112,3 tỷ đồng, Công ty TNHH Diageo Đông Dương nộp thuế 122 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Ninh Thuận nộp 62 tỷ đồng…

 
Năm 2013, Nhà máy Sản xuất khăn bông Quảng Phú đạt sản lượng bình quân 9,5 tấn/ ngày,
giải quyết 400 lao động, thu nhập bình quân từ 2,9 triệu – 3,1 triệu/người/tháng góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Ảnh: Thanh Long

Bên cạnh đó, cộng đồng DN trong tỉnh đã thu hút hàng chục nghìn lao động vào làm việc, góp phần tích cực trong việc giải quyết việc làm, các vấn đề an sinh xã hội. Vai trò của DN trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ngày càng gắn kết chặt chẽ hơn, thông qua việc hình thành các liên minh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đặc thù của tỉnh như nho, táo, hành, dê, cừu… Một số DN đã tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, cộng đồng DN tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng với tỉnh trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo và hỗ trợ gia đình có công, với số tiền ủng hộ trên 27 tỷ đồng.

Tiếp sức Doanh nghiệp

Triển vọng sản xuất, kinh doanh năm 2014 đang được cộng đồng DN nhìn nhận khá lạc quan. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều thách thức trong việc thúc đẩy đầu tư, phát triển kinh doanh trở lại, tiến tới mục tiêu tăng trưởng cao trong thời gian tới.

 
Chế biến nhân hạt điều xuất khẩu tại Công ty CP Xuất khẩu Nông sản tỉnh. Ảnh: V.M

Ông Trần Minh Trung, Giám đốc Công ty TNHH May Tiến Thuận cho biết: Mặc dù đã hoàn tất việc ký kết hợp đồng sản xuất đơn hàng đến tháng 6-2014, cơ bản giữ được khách hàng, thị trường, nhưng lãnh đạo Công ty vẫn chưa thật sự yên tâm. Nỗi lo lớn nhất của ông Trung cũng như của nhiều DN vẫn là “đầu ra” của sản phẩm. Vì thế, ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo Công ty đã định hình một cách thận trọng, căn cứ vào thực tế của DN và thị trường để giữ vững thị trường “đầu ra”. Ông Phạm Văn Ngọc, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Ninh Thuận xác định rõ: Phải tự mình chèo chống là chính, tin tưởng và có dự cảm tốt đẹp hơn về sự phát triển trong năm 2014, nhưng đa số DN đều mong muốn có được sự ổn định về chính sách để DN không bị động. Đặc biệt, sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời và đồng hành cùng DN của tỉnh sẽ là động lực thúc đẩy cộng đồng DN vượt qua khó khăn, thúc đẩy sản xuất-kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh tiếp tục sát cánh, đồng hành cùng các DN để biến thách thức thành cơ hội, vững bước đi lên trong quá trình hội nhập và phát triển. Theo đó, để tiếp sức cùng DN, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn cho DN để thúc đẩy phát triển sản xuất-kinh doanh và đầu tư; kịp thời phân bổ và giải ngân sớm các nguồn vốn đầu tư phát triển ngay từ đầu năm, tập trung giải quyết nợ đọng XDCB theo đúng lộ trình, coi trọng xử lý nợ xấu đi đôi với tạo việc tạo thuận lợi tốt nhất cho các DN được tiếp cận nguồn vốn có lãi suất thấp; triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách miễn, giảm, giãn các loại thuế, góp phần giải quyết những khó khăn cho DN. Duy trì hoạt động của Tổ hỗ trợ DN để nắm bắt thông tin, kịp thời xử lý hoặc tham mưu xử lý các khó khăn, vướng mắc cho DN và nhà đầu tư. Hỗ trợ tốt cho DN về khoa học và công nghệ, xây dựng thương hiệu, đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bằng sự nỗ lực vượt khó, sự chung sức của lãnh đạo tỉnh với nhiều giải pháp hỗ trợ, khuyến khích DN, tin rằng năm nay, cộng đồng DN tỉnh sẽ tiếp tục “ăn nên làm ra”, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh nhà tăng trưởng.