Hội Phụ nữ xã Phương Hải: Chỗ dựa tin cậy của hội viên, phụ nữ

(NTO) Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, hội viên, chất lượng hoạt động của Hội Phụ nữ xã Phương Hải (Ninh Hải) ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó nổi bật là các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chị Tăng Thị Tường, Chủ tịch Hội PN xã cho biết: Toàn xã hiện có trên 1.300 hội viên, sinh hoạt ở 3 chi hội, sống chủ yếu vào nghề nông, đời sống còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, Hội Phụ nữ Phương Hải luôn xác định việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình là một trong những nhiệm vụ cần thiết, nhằm tạo chuyển biến, làm chỗ dựa vững chắc cho chị em. Để thực hiện tốt công tác này, Hội tích cực chỉ đạo cho các chi, tổ hội thường xuyên tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, rà soát, lên danh sách những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay, Hội đã đứng ra tín chấp cho 552 hộ gia đình nghèo, cận nghèo được vay với tổng dư nợ trên 6,8 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn quỹ Hỗ trợ PN nghèo, năm 2013, Hội phối hợp với PN huyện Ninh Hải giải ngân trên 1 tỷ đồng, giúp cho 201 chị vay vốn phát triển sản xuất. Bên cạnh việc tạo điều kiện về vốn, Hội còn tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, bồi dưỡng kiến thức, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới về trồng trọt, chăn nuôi, giới thiệu các mô hình sản xuất, kinh doanh… mở ra nhiều hướng làm ăn mới giúp hội viên phát triển kinh tế; giới thiệu 20 chi vào làm việc tại Công ty TNHH May Tiến Thuận.

Hội viên Hội PN xã Phương Hải sinh hoạt nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Ngoài việc phát huy hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng, Hội đã vận động chị em cùng nhau đóng góp, xây dựng các nguồn vốn nội lực. Đến nay, Hội đã thành lập được 13 tổ “Góp vốn xoay vòng”, hơn 450 chị tham gia. Hàng tháng mỗi chị đóng góp từ 50.000-100.000 đồng, giúp nhau đầu tư phát triển kinh tế, mua sắm các vật dụng trong gia đình.

Chị Tăng Thị Tường, cho biết thêm: Đa số chị em được vay vốn đều sử dụng đồng vốn đúng mục đích. Mặc dù số vốn không lớn, nhưng nhờ đó mà nhiều chị đã vươn lên thoát được nghèo, ổn định cuộc sống. Điển hình như chị Trần Thị Giang, ở thôn Phương Cựu 3. Hơn 5 năm trước, chị không có nghề nghiệp, con đông, chồng bị bệnh tâm thần, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Nhờ cán bộ PN thôn hướng dẫn, chị tham gia góp vốn xoay vòng và được vay 1,5 triệu đồng làm vốn buôn bán nhỏ ở chợ. Do biết cách làm ăn, tiết kiệm, chị sớm trả được nợ. Các năm tiếp theo, chị lại tiếp tục vay thêm vốn mua hàng để bán. Chắt chiu dành dụm, chị mua được bò để về nuôi nuôi vỗ béo, nhân rộng đàn, hiện lên đến 10 con. Không những đã xây dựng nhà ở kiên cố, chị còn mua sắm được trang thiết bị hiện trong gia đình, cuộc sống ngày càng khấm khá.

Chính nhờ làm tốt công tác xoá đói giảm nghèo nên việc triển khai thực hiện các nội dung, chương trình của Hội luôn được thuận lợi, số người tham gia sinh hoạt Hội ngày một đông. Hội đã thành lập được 1 CLB “Phụ nữ truyền thống”, 1 CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, 1 CLB “5 không, 3 sạch”. Các hoạt động xã hội, từ thiện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được quan tâm đẩy mạnh, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, góp phần tích cực thắt chặt tình làng nghĩa xóm, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền, Hội PN xã Phương Hải đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc, được Hội PN cấp trên khen thưởng, biểu dương, tạo niềm tin vững chắc đối với hội viên, PN địa phương.