CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM LẦN VIII:

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

(NTO) Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, Ủy ban MTTQVN Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cùng với các tổ chức thành viên đã phát huy truyền thống sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, vận động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lao động, sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Mặt trận các cấp của thành phố đã thực sự phát huy vai trò chủ đạo trong tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết vì vậy đã phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân cùng chung tay xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Tổ chức Mặt trận thành phố thường xuyên đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các chương trình, nội dung hoạt động của Mặt trận hướng về cơ sở, được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, tạo thành các phong trào thi đua sôi nổi như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Thông qua công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, góp phần củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn thành phố.

 
Một góc trung tâm TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: T.D

Điểm nổi bật trong 5 năm qua của Mặt trận thành phố đó là tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, gắn với xây dựng đô thị văn minh và xây dựng nông thôn mới đã mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống xã hội. Thông qua cuộc vận động, nhiều mô hình quần chúng tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững QP-AN đã được phát triển ở địa bàn khu dân cư như: Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, Khu dân cư và gia đình đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Khu dân cư không có tệ nạn xã hội. Các tổ chức thành viên của Mặt trận đều có các mô hình tiêu biểu về phát triển kinh tế, xây dựng địa phương xanh-sạch-đẹp, giữ gìn an ninh trật tự.... Hằng năm, qua bình xét, số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” của thành phố đạt trên 80% so với tổng số hộ đăng ký; đến nay, có 37.354 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, chiếm trên 82% so với tổng số hộ; có 82/117 khu dân cư văn hoá, chiếm 70%; 2/16 phường đạt danh hiệu phường văn minh đô thị, chiếm 13%.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, được Mặt trận triển khai thực hiện sâu rộng và nhận được sự đóng góp của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Từ năm 2008- 2013, thành phố đã vận động quỹ “Vì người nghèo” được gần 4,39 tỷ đồng, triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ cho người nghèo khắc phục khó khăn về nhà ở, đầu tư sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Thông qua nguồn quỹ “Vì người nghèo” cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, đóng góp của dòng tộc và cộng đồng dân cư, thành phố đã xây mới 530 căn nhà và sửa chữa 268 căn nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo, với tổng số tiền trên 6,3 tỷ đồng; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo và các hộ gia đình nghèo như: thăm hỏi tặng quà, trợ cấp cho học sinh là con hộ nghèo gặp khó khăn, hỗ trợ khám chữa bệnh, trợ vốn và các điều kiện sản xuất kinh doanh, trợ giúp khó khăn đột xuất. Qua thực hiện cuộc vận động, thông qua các chương trình, dự án về an sinh xã hội đã góp phần thực hiện tốt công tác xoá đói giảm nghèo tại địa phương. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố giảm còn 4,06%.

Các chương trình phối hợp, liên tịch với các ngành trên các lĩnh vực được Mặt trận các cấp tích cực triển khai thực hiện như: Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; Chương trình phòng chống tội phạm, ma tuý, mại dâm và phòng, chống mua bán người; phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Đến nay, toàn thành phố đã 1.034 Tổ tự quản, 15 Ban bảo vệ dân phố, xây dựng 16 cụm liên kết về an ninh trật tự, 3 đội xe máy chở khách tự quản về An ninh trật tự. Nhiều địa phương đã xây dựng được các mô hình quần chúng tự quản hoạt động có hiệu quả, điển hình như: Phường Đông Hải, xã Thành Hải xây dựng được các tổ an ninh xung kích phòng chống tội phạm; các phường, xã: Đông Hải, Tấn Tài, Đô Vinh, Đạo Long, Phủ Hà, Thành Hải xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh”; phường Văn Hải xây dựng được 12 tổ Cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng, xây dựng tuyến đường an toàn giao thông ở Khu phố 3…

Tuyến đường đô thị Xanh- Sạch- Đẹp do Hội Cựu chiến binh xã Thành Hải đảm nhận chăm sóc
Ảnh: Sơn Ngọc

Công tác phối hợp thực hiện xây dựng đô thị văn minh được Uỷ ban MTTQVN thành phố triển khai đến tận các khu dân cư. Đã lồng ghép tuyên truyền, vận động thực hiện Nghị quyết 09 của Tỉnh uỷ và Nghị quyết 05 của Thành uỷ về Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận và Tp.Phan Rang-Tháp Chàm xanh-sạch-đẹp, giai đoạn 2012-2015. Đến nay, các phường, xã đều triển khai phát động và đăng ký thực hiện với các mô hình như: quản lý các tuyến đường xanh-sạch-đẹp với 3 tiêu chí: không nước, không cát, không rác; bảo quản, chăm sóc và trồng cây xanh; đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư.

Trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận thành phố cũng đã vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tham gia giám sát đảng viên sinh hoạt nơi cư trú; tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp, các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân gắn với đẩy mạnh việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Trong nhiệm kỳ tới, Ủy ban MTTQVN Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và các tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, hướng mạnh hoạt động về cơ sở để triển khai hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước. Không ngừng xây dựng và củng cố về tổ chức, đổi mới hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp, tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, tiến tới đạt chuẩn đô thị loại 2 vào năm 2015.

Đồng chí Dương Ái Quân,

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm:

Sự phối hợp giữa Ủy ban MTTQVN thành phố với các tổ chức thành viên và các cấp chính quyền ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn, vì vậy các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước được nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời giải quyết tốt những mâu thuẫn xảy ra ở cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nội dung phương thức hoạt động của Mặt trận có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở, từ đó khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

Xuất phát từ vai trò, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhiệm kỳ tới, Ủy ban MTTQVN thành phố tập trung quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc; tiếp tục củng cố tăng cường đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước để xây dựng thành phố phát triển toàn diện về kinh tế- xã hội, đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2015. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường xây dựng củng cố tổ chức, chú trọng đến Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Làm tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội được quy định trong Hiến pháp năm 2013, gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở để kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của thành phố vào thực tiễn cuộc sống.

Đồng chí Trần Thị Tâm Minh,

Chủ tịch Hội Phụ nữ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm:

Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong thời kỳ hội nhập, tổ chức Mặt trận cần phải có nhiều bước đột phá, đổi mới trong phương thức hoạt động. Tôi mong muốn thông qua Đại hội lần này, các đại biểu sẽ có những ý kiến đóng góp, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trên các lĩnh vực công tác, đặc biệt trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước các cuộc vận động; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội theo Quyết định số 217- QĐ/TW, ngày

12-12-2013 của Bộ Chính trị, để các địa phương, các tổ chức thành viên cùng nhau trao đổi, học hỏi, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Đồng chí Lê Đình Nguyên,

Chủ tịch Hội Nông dân Tp. Phan Rang - Tháp Chàm:

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân thành phố đã nỗ lực cùng với các thành viên khác thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch chương trình hành động mà Đại hội MTTQVN thành phố đã đề ra. Tôi cũng mong rằng qua Đại hội lần này, Ủy ban MTQVN thành phố sẽ đề ra chương trình hành động có nhiều điểm mới, tiến bộ, nhất là các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp của các tổ chức, đoàn thể, thành viên Mặt trận trong công tác giáo dục, tuyên truyền, triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động; đồng thời hiệp thương, cử ra các ủy viên Ủy ban MTTQVN thành phố “vừa hồng, vừa chuyên” qua đó giúp tổ chức Mặt trận nâng cao vai trò, vị thế của mình, nói lên tiếng nói của nhân dân, tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân.

Đồng chí Trần Thế Hải,

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Tp. Phan Rang - Tháp Chàm:

Nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQVN Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các mặt công tác, nhất là phong trào thi đua hướng về cơ sở và chú trọng chăm lo an sinh xã hội. Với vai trò là tổ chức thành viên của Mặt trận, Hội Cựu chiến binh đã phối hợp, thống nhất hành động, đưa các chủ trương, cuộc vận động do Ủy ban MTTQVN các cấp phát động dần đi vào cuộc sống. Ở kỳ Đại hội này, tôi kỳ vọng nhiều vào sự đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở và hiệu quả hoạt động theo hướng tập trung về cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp và phát huy tối đa mọi nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân, đưa công tác Mặt trận là công tác của toàn xã hội, trong đó cán bộ Mặt trận là hạt nhân, là nòng cốt.