HỒ SƠ - TƯ LIỆU:

Đấu tranh chuyên án 794.T

(NTO) Sau ngày tái lập tỉnh Ninh Thuận, những việc làm tiêu cực có biểu hiện nhận hối lộ, tham ô của cán bộ, công nhân viên Trạm Kiểm soát tải trọng xe Cà Đú, tỉnh Ninh Thuận gây xôn xao dư luận của quần chúng nhân dân, nhất là dư luận của số tài xế lái xe tải, xe khách.

Nhận được thông tin, Lãnh đạo Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã chỉ đạo cho Công an tỉnh Ninh Thuận trực tiếp xác minh làm rõ. Ban giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận quyết định thành lập chuyên án lấy tên 794. T do 1 đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng Ban chuyên án.

Sau quá trình trinh sát xác minh, tối ngày 13-8-1994, ban chuyên án phối hợp với tổ công tác Bộ Nội vụ quyết định phá án. Kết quả bắt quả tang các đối tượng Bùi Anh Triết (trực lãnh đạo); Nguyễn Nhân Tỉnh (ca trưởng); Nguyễn Kiên Vĩnh (thu ngân); Nguyễn Ngọc Phú (hướng dẫn xe) thuộc Trạm Kiểm soát trọng tải xe Cà Đú đã có hành vi cho xe quá tải trọng qua bàn cân mà không bấm cân, không viết phiếu cân, phiếu thu tiền nhưng lại thu tiền của lái xe để ngoài sổ sách. Qua bước đầu khai thác, 3 đối tượng bị bắt đều khai nhận từ khi trạm cân thành lập (25-9-1993) đến ngày bị bắt, hầu hết các nhân viên ở trạm đều có hành vi tương tự như trên, rồi lấy tiền chia nhau.

Trên cơ sở đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận tiếp tục mở rộng điều tra vụ án. Được biết trạm kiểm soát tải trọng xe Cà Đú được thành lập vào ngày 25-9-1993 do Phân khu Quản lý Đường bộ 71 quản lý với chức năng quản lý các loại xe quá khổ, quá tải, xe bánh xích chạy trên Quốc lộ. Trạm đã thành lập đủ các lực lượng gần Phân khu Quản lý Đường bộ 71; Sở giao thông vận tải; Cảnh sát Giao thông trật tự công an tỉnh; Kiểm soát quân sự, tổng số 24 người. Do các trạm phó phụ trách trực tiếp là: Lê Văn Bình, Phạm Minh Thế, Bùi Anh Triết. Để đảm bảo sự hoạt động liên tục của trạm trong ngày nên trạm đã chia làm 3 ca, mỗi ca gồm: 1 lãnh đạo trạm, 1 ca trưởng, 1 thu ngân, 1 hướng dẫn xe, 1 Cảnh sát giao thông, 1 kiểm soát quân sự. Công an tỉnh Ninh Thuận đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 21 cán bộ, nhân viên. Quá trình điều tra đã chứng minh được hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công nhân viên Trạm cân Tải trọng xe Cà Đú.

Theo quy chế làm việc, khi có xe qua trạm, lực lượng cảnh sát giao thông (hoặc kiểm soát quân sự) phát tín hiệu dừng xe, lái xe xuất trình giấy tờ như bằng lái, giấy phép lưu chuyển.. tại bàn ca trưởng và đưa xe vào bàn cân theo sự hướng dẫn của thanh tra giao thông để ca trưởng theo dõi kết quả cân. Nếu xe nào không quá tải thì sẽ được trả giấy tờ, cho xe đi, ngược lại nếu xe quá tải thì sẽ bị lập biên bản và nộp phạt tại bàn thu ngân.

Mặc dù quy trình kiểm soát tải trọng xe đã được quy định cụ thể, rõ ràng, nhưng vì muốn tư lợi cá nhân nên những cán bộ nhân viên trực trong ca đã cố tình vi phạm quy định bằng thủ đoạn không bấm máy cân, thu tiền của lái xe nhưng không ghi biên lai thu tiền mà để ngoài sổ sách để ăn chia nhau. Điều đáng nói là lúc mới đi vào hoạt động, Trạm chưa được trang bị máy móc đầy đủ nên phiếu cân phải viết tay, phần nào cũng “gây khó khăn” cho hành vi tư lợi của nhân viên. Đến tháng 4-1994, Trạm được trang bị máy cân tự động dập mã số cân ra phiếu rất tiện lợi. Lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, máy móc trang thiết bị nêu trên, đặc biệt là tâm lý của các lái xe là đưa hối lộ một số tiền nhỏ so với số tiền phải nộp phạt quá tải để được qua trạm nhanh nên số nhân viên ở trạm trong các ca trực đã móc nối với số lái xe thực hiện hành vi đưa và nhận hối lộ. Theo lời khai nhận của các bị can, sau mỗi ca trực mỗi người được chia từ 150 đến 300.000 đồng, thậm chí có ca lên đến 800.000 đồng. Tính đến ngày bị phát giác, 17 bị can - nguyên cán bộ nhân viên Trạm cân tải trọng xe Cà Đú gồm: Nguyễn Nhân Tĩnh (ca trưởng); Nguyễn Kiên Vĩnh (thu ngân); Nguyễn Ngọc Phú (hướng dẫn xe), Trần Văn Biểu (thu ngân); Thiên Sanh Đại (ca trưởng); Vũ Mai Hiền (thu ngân), Trần Văn Sáng (hướng dẫn xe) Lê Văn Bình (trạm phó); Phạm Minh Thế (trạm phó); Đàng Bổng (ca trưởng); Phạm Tiến Hưng (hướng dẫn xe), Bùi Anh Triết (phó trạm); Phạm Xuân Thanh (ca trưởng), Nguyễn Thành Phúc (hướng dẫn xe); Mai Trọng Loan (hướng dẫn xe); Lê Quốc Huy (hướng dẫnxe) và Phạm Thành Hiểu đã “biển thủ” 677.926.214 đồng.

Đây là vụ tham nhũng có tính chất tập thể, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả nghiêm trọng, cần phải nghiêm khắc xử lý để trấn an dư luận, lập lại trật tự kỷ cương tại Trạm Kiểm soát Tải trọng Cà Đú. TAND tỉnh Ninh Thuận, TAND tối cao tại TP. Hồ Chí Minh đã xét xử án sơ thẩm, phúc thẩm và tuyên phạt: Nguyễn Nhân Tĩnh (ca trưởng) án chung thân và 171 năm tù giam dành cho 13 bị cáo khác trong đó cao nhất là Bùi Anh Triết (trạm phó) 20 năm; thấp nhất Mai Trọng Loan (hướng dẫn xe) 6 năm tù giam.