HỒ SƠ - TƯ LIỆU:

Lưới trời

(NTO) Sáng ngày 06/04/1980, Công an huyện Ninh Hải được 03 người dân tên là Mai Sang, Nguyễn Công và Trần Tùng cho biết họ cùng một số người khác vừa bị hai đối tượng tên là Phan Kỵ Sĩ, trú tại Hộ Diêm, Hộ Hải, Ninh Hải và Nguyễn Văn Việt (chưa rõ nơi cư trú) lừa gạt vượt biển trốn đi nước ngoài; sau khi dẫn họ ra bãi biển thôn Từ Thiện, xã Diên Hải, huyện Ninh Hải (nay là thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước), hai đối tượng trên đã dùng súng bắn chết một số người đi cùng trong nhóm gồm Trương Đức Duy, trú tại Hộ Diêm, Hộ Hải, Ninh Hải; Thành Công Bình, trú tại Phước Nhơn; Nguyễn Thị Thu Thuỷ (là người yêu Duy) và Nguyễn Thị Thuý Này đồng thời cướp toàn bộ tư trang, vàng bạc mà những người này đã mang theo.

Sau khi xác định nguồn tin trên, Công an huyện Ninh Hải đã phối hợp với phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) ra lệnh bắt khám xét khẩn cấp đối với Phan Kỵ Sĩ và Nguyễn Văn Việt. Tên Nguyễn Văn Việt bị bắt khi đang trên đường chạy trốn cùng với tang vật gồm 06 chiếc nhẫn kim loại màu vàng, 01 đồng hồ ORIEN,100 đồng tiền ngân hàng Việt Nam, 01 đầu đạn; còn Phan Kỵ Sĩ đã trốn thoát vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua đấu tranh xét hỏi, Nguyễn Văn Việt khai nhận: Qua nhiều lần rủ nhau vượt biển trốn ra nước ngoài không thành, hắn và Phan Kỵ Sĩ trở thành đôi bạn thân thiết. Sau đó vào đầu tháng 04/1979, Sĩ đã tới nhà Việt bàn kế hoạch tìm người để lừa gạt vượt biển trốn đi nước ngoài rồi tìm cách chiếm đoạt số vàng mà những người trên mang theo, sau đó bọn chúng sẽ trốn vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống.

Thực hiện kế hoạch trên, Việt tìm đến người bạn thân của mình tên là Nguyễn Văn Hạnh. Khi biết Hạnh có ý định vượt biển trốn ra nước ngoài thì Việt gợi ý: nếu Hạnh tìm được từ 03 đến 04 người cùng đi, mỗi người mang theo hai lượng vàng thì Việt cho Hạnh đi không phải tốn tiền, vàng. Hạnh nhận lời và đến gặp Trương Đức Duy ở Hộ Diêm, Hộ Hải, Ninh Hải gợi ý đi vượt biển. Duy nhận lời và sau đó đã móc nối thêm các tên: Mai Sang, trú tại phường Kinh Dinh, Phan Rang; Thành Công Tình, ở Phước Nhơn; Tên Tùng ở Quy Nhơn vào sống bất hợp pháp ở Hộ Diêm; Nguyễn Thị Thu Thuỷ là người yêu Duy; Nguyễn Thị Thuý Này và Nguyễn Công.

Trong khi Hạnh và Duy đang móc nối người vượt biển thì Phan Kỵ Sĩ và Nguyễn Văn Việt đến bãi biễn Từ Thiện, xã Diên Hải, huyện Ninh Hải (cũ), để chọn địa điểm tập kết số người vượt biển và bàn tiếp kế hoạch phạm tội. Được Việt báo đã có người đi, Sĩ đã giao cho Việt tổ chức đưa số người nói trên đến địa điểm định sẵn ở bờ biển vào lúc 23 giờ ngày 05/04/1980. Phan Kỵ Sĩ đến bãi biển ém sẵn chờ Việt dẫn số người vượt biển đến điểm hẹn mới ra tay hành động. Bàn bạc với Sĩ xong, tên Việt báo cho Duy biết để tập trung người vượt biên tại ngã ba Cà Đú để y dẫn đến địa điểm đã hẹn.

Với ý đồ phạm tội sẵn có, khi đồng bọn tập trung đầy đủ, Việt nói với Hạnh ở lại chuyến sau, còn chuyến này đông quá và Hạnh đã quay về. Còn Việt dẫn số người còn lại đến điểm hẹn. Trên đường đi, Việt lấy trong túi ra 01 khẩu Rulô nòng dài và nói với Duy: Lúc tới nơi mọi người cứ ngủ, khi ghe vào tôi sẽ báo thức để tránh sự phát hiện của lực lượng Bộ đội Biên phòng. Và Việt còn dặn thêm, nếu có tiếng súng nổ, mọi người phải tìm đường mà chạy, nếu không sẽ bị bắt.

Đến địa điểm đã định, nhóm người được chia làm hai tốp, tốp 01 gồm Duy, Tình, Thuỷ và Này; Tốp 02 có Sang, Công, Tùng; Mỗi tốp cách nhau 20 mét. Đúng lời dặn của Việt, mọi người tìm chỗ ngủ. Riêng tên Việt vẫn thức đợi Phan Kỵ Sĩ.

01 giờ ngày 06/04/1980, khi biết chắc chắn tốp thứ nhất ngủ say, Việt dùng tay ám hiệu cho Sĩ dưới gò cát bò lên, tay cầm 01 khẩu súng Rulô (P38) đến nằm sát bên Việt. Sĩ nói nhỏ "Hành động kẻo trời sáng" và bảo Việt bắn Duy, Tình, còn Sĩ bắn Thuỷ và Này. Sau khi cả 02 tên đã bắn chết 04 người trong tốp thứ nhất, Sĩ bảo Việt chạy sang tốp thứ hai xem còn ai ở đó thì bắn luôn, nhưng khi Việt chạy sang thì đúng như lời dặn của Việt, khi nghe tiếng súng Tùng, Công, Sang đã chạy cách đó 10 mét nằm lại để nghe tiếng động. Lúc đầu bọn chúng tưởng là lực lượng Công an truy đuổi, nhưng nằm chờ một lát thấy tên Việt cầm súng mới biết bọn Việt đã lừa gạt đi vượt biển để giết người cướp của nên sáng ngày 06/04/1980 đã đến trình báo với lực lượng Công an.

Khi không thấy Sang, Công, Tùng còn năm ở vị trí cũ, Việt quay lại cùng tên Sĩ cởi áo quần của Thuỷ và Này (lúc này Thuỷ, Này đã chết) để giao cấu. Sau đó, 2 tên lục soát lấy hết số tài sản trên người và kéo 04 xác chết vùi vào bãi cát. Hành động xong, 02 tên về nhà vợ Sĩ là Nguyễn Thị Kim Thuận ở tổ dân phố 05, phường Mỹ Hương, Phan Rang cất dấu súng, chia tài sản và Việt về nhà mẹ đẻ của y. Biết sự việc bại lộ, y lên ga Tháp Chàm định tẩu thoát, nhưng y đã bị bắt giữ trên đường đi với đầy đủ vật chứng. Với tội ác tày trời của mình, Việt đã phải lãnh án tử hình. Còn Sĩ, tuy đã nhanh chân tẩu thoát vào Thành phố Hồ Chí Minh lẩn trốn sau nhiều lần thay tên, đổi họ nhưng y đã bị bắt giữ vào ngày 31/08/1988 theo lệnh truy nã số 51 ngày 21/04/1980 của Công an tỉnh Thuận Hải; Lúc này y đang lấy tên Dương Vũ Nhật Huy. Lợi dụng lý lịch giả mạo y xin vào làm công nhân cao su ở nông trường Xuân Lộc - Đồng Nai.

Trước cơ quan điều tra, dù Phan Kỵ Sĩ không thừa nhận hành động của mình, nhưng với những chứng cứ, tài liệu thu thập được có đủ cơ sở kết luận Phan Kỵ Sĩ đã phạm tội "Giết người, cướp của, hiếp dâm". Tội ác của hắn đã bị trừng trị thích đáng.