Chấn chỉnh hoạt động buôn bán, đảm bảo trật tự đô thị tại chợ đầu mối Tấn Tài

(NTO) Chợ Tấn Tài được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động cuối năm 2010. Chợ nằm trong khu dân cư trên trục kết nối giữa các tuyến đường chính của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm là Hải Thượng Lãn Ông, Ngô Gia Tự và Nguyễn Thượng Hiền. Đây là chợ đầu mối có quy mô tương đối lớn, diện tích mặt bằng 3.683m2, gồm 601 điểm kinh doanh.

Ban đầu đưa vào sử dụng, chợ đáp ứng được nhu cầu trao đổi hàng hóa của bà con trong khu vực. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn xảy ra tình trạng các hộ tự ý hoán đổi vị trí, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan độ thị. Ở khu vực nhà lồng có 129 hộ kinh doanh các mặt hàng rau củ, thịt, hàng ăn uống, tạp hóa…mặc dù ban đầu đã được bố trí điểm kinh doanh, nhưng sau đó các hộ tự ý đổi cho nhau, cho thuê, sang nhượng và xây kho hàng làm khuất tầm nhìn như hộ Ngô Thị Hà, Cao Thị Thành, Lê Thị Dung…

Sau khi chấn chỉnh lại hoạt động buôn bán, trật tự đô thị ở khu vực chợ đầu mối Tấn Tài được duy trì.

Tại khu vực vành đai nhà lồng, một số hộ cũng đã lấn chiếm đường đi, che chắn làm kho hàng hóa, vi phạm nội quy hoạt động của chợ, đơn cử như hộ Nguyễn Thị Yến kinh doanh ở lô số 37 và 38 đã lấn chiếm lối đi gây trở ngại trong vận chuyển hàng hóa, cản trở công tác PCCC; hộ Võ Thị Chánh kinh doanh ở lô số 31, 32 tự ý che chắn điểm bán hàng gây mất mỹ quan và che khuất tầm nhìn…

Ông Phạm Hùng, Trưởng BQL chợ cho biết: Nguyên nhân hoạt động buôn bán ở chợ bị xáo trộn là do mặt bằng quá tải. Một số hộ không những tự ý cơi nới điểm bán hàng, mà còn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè buôn bán khiến khu vực chợ Tấn Tài trở thành “điểm nóng” về mất trật tự an toàn giao thông một thời gian. Để giải quyết tình trạng trên, cuối năm 2011, thành phố mở rộng thêm diện tích kinh doanh khoảng hơn 400m2 ở khu vực vành đai đường Ngô Gia Tự, nhưng mặt bằng chợ vẫn không đáp ứng đủ, một số hộ vẫn tiếp tục lấn chiếm vỉa hè, lòng đường buôn bán gây ách tắc giao thông.

Để lập lại trật tự kinh doanh, đảm bảo văn minh thương mại, mới đây BQL chợ đã tiến hành bố trí, sắp xếp các điểm kinh doanh phù hợp theo từng ngành hàng, đảm bảo giao thông xuyên suốt. Ông Phạm Hùng cho biết thêm: Về cơ bản, vẫn giữ nguyên hiện trạng, chỉ thu hồi, giải tỏa các điểm kinh doanh lấn chiếm, vi phạm nội quy hoạt động của chợ. Cụ thể, tiến hành thu hồi 3/9 điểm kinh doanh và 5 lô xây dựng kho hàng của hộ Ngô Thị Hà, Cao Thị Lành; đồng thời, tháo dỡ kho hàng, giải tỏa phần diện tích lấn chiếm lối đi của các hộ Cao Thị Diệu, Nguyễn Thị Yến, Lê Thị Nhung. Riêng khu vực vành đai đường Ngô Gia Tự, buộc 37 hộ kinh doanh trái cây ký cam kết buôn bán có thời gian từ 0 giờ đến 6 giờ, không lấn chiếm xuống lòng đường. Các trường hợp vi phạm, BQL chợ đã xử phạt, không cung cấp điện để buôn bán.

Từ việc chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh, trật tự giao thông ở khu vực chợ đầu mối Tấn Tài được đảm bảo, trật tự đô thị được duy trì.