Giáo dân tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”

(NTO) Ngày 25-4, Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu Những người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh lần thứ IV (nhiệm kỳ 2014-2019). Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với Linh mục Ngô Mạnh Điệp, Chủ tịch UBĐKCG tỉnh chung quanh sự kiện này.

Linh mục Ngô Mạnh Điệp
Chủ tịch UBĐKCG tỉnh

Phóng viên: Được biết những năm qua, giáo dân nhiều nơi trong tỉnh đã tham gia sôi nổi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, trong đó có vai trò tích cực của UBĐKCG tỉnh Linh mục có thể cho biết cụ thể hơn ?.

Linh mục Ngô Mạnh Điệp: Vai trò của UBĐKCG tỉnh chủ yếu là làm cầu nối giữa Công giáo với Nhà nước, tuyên truyền, giáo dục cho bà con giáo dân hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc cho đồng bào”, nhìn lại những năm qua, có thể thấy rõ đồng bào Công giáo trong tỉnh đã tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào và các cuộc vận động thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của địa phương do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phát động. Qua đó đời sống kinh tế của đồng bào Công giáo ở các giáo xứ, họ đạo ngày càng phát triển so với trước đây, bộ mặt xóm thôn của các xứ đạo ngày càng khởi sắc. Bà con giáo dân đã chủ động đầu tư thâm canh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; một số giáo dân ở đô thị đã mạnh dạn đầu tư vốn để phát triển dịch vụ kinh doanh, buôn bán lớn, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động. Nhiều giáo dân ở các xứ đạo tích cực tham gia công tác xã hội, dành nhiều công sức, tiền của đóng góp cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt… 

Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” do UBĐKCG Việt Nam phát động, giáo dân các xứ đạo đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhất là trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hầu hết các xứ đạo trong tỉnh, bà con giáo dân đều có ý thức nhắc nhở nhau giữ gìn an ninh, trật tự thôn xóm; nhiều giáo dân ở Phước Sơn (Ninh Phước), Hộ Hải (Ninh Hải), Tấn Tài (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) còn phát hiện và giúp chính quyền địa phương xử lý kịp thời những tệ nạn xảy ra trên địa bàn như: cờ bạc, rượu chè, buôn lậu, mại dâm. Nhờ an ninh trật tự được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện, giáo dân có điều kiện chăm lo việc đạo và thực hiện tốt phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”.

Phóng viên: Là thành viên MTTQVN tỉnh, theo Linh mục, trong nhiệm kỳ tới UBĐKCG tỉnh cần tập trung vào những phần việc nào để tiếp tục góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh?.

Linh mục Ngô Mạnh Điệp: Trên cơ sở chương trình hành động của MTTQVN tỉnh và thực tế phong trào Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh nhà, UBĐKCG tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, ra sức động viên các thành phần giáo dân Thiên Chúa trong tỉnh tiếp tục gắn bó với dân tộc như Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 1980 và năm 2001 đã khẳng định “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc cho đồng bào”. Theo đó, vận động đồng bào Công giáo tích cực tham gia các cuộc vận động do MTTQVN và UBĐKCG Việt Nam phát động, cụ thể là tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, xây dựng thêm nhiều khu dân cư tiên tiến xuất sắc, nhiều thôn-khu phố văn hóa ở các xứ đạo đạt tiêu chí đề ra. Vận động giáo dân thi đua sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, phát huy tinh thần bác ái, quan tâm giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi; đẩy mạnh phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, xây dựng thế hệ tương lai trở thành những công dân tốt, người tín hữu tốt. Đặc biệt phối hợp với các tổ chức thành viên MTTQVN vận động đồng bào Công giáo phát huy truyền thống “Kính Chúa, yêu nước”, thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng xứ đạo có đời sống xã hội lành mạnh nhằm góp phần vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phóng viên: Cảm ơn Linh mục đã dành thời gian cho Báo Ninh Thuận cuộc trao đổi này !.