Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy ở Thuận Nam

(NTO) Hiểu rõ được vai trò của Công nghệ thông tin (CNTT) trong giáo dục, những năm qua, ngành Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thuận Nam đã có nhiều giải pháp, tích cực đẩy mạnh CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy, mang lại hiệu quả rõ nét.

Ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT huyện Thuận Nam đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, giáo viên trong ngành ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy; đồng thời tổ chức các loại hình đào tạo, tập huấn, chuyên đề bồi dưỡng kiến thức CNTT cho cán bộ, giáo viên để phục vụ cho việc truy cập, tải các phần mềm, công cụ hỗ trợ, thiết kế, soạn thảo bài giảng, soạn gửi văn bản…

Giờ học bằng máy chiếu tại Trường Mẫu giáo Phước Ninh.

Ngoài ra, ngành còn phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông để đưa Internet vào trường học. Theo số liệu từ Phòng GD&ĐT huyện, đến nay, 100 % các trường trên địa bàn Thuận Nam đã được trang bị máy vi tính văn phòng và có cán bộ phụ trách CNTT kiêm nhiệm, 100% cán bộ quản lý giáo dục sử dụng máy vi tính, 97% các trường đã được kết nối Internet VNPT. Hiện nay, 100% các trường học trên địa bàn huyện Thuận Nam đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “tin học hoá quản lý” trong nhà trường theo hướng áp dụng các hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến tập trung, nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư và nhân lực quản trị hệ thống. Phần mềm PMIS, VEMIS, EMIS, phần mềm kế toán, thư viện, phần mềm sắp xếp thời khóa biểu... là những phần mềm tạo nên một bước đột phá tích cực, giúp công tác quản lý và giảng dạy của cán bộ, giáo viên trở nên có hiệu quả.

Sử dụng giáo án điện tử là một trong những nội dung quan trọng trong việc triển khai thực hiện đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường học. Ở huyện Thuận Nam, năm học trước, tỷ lệ giáo viên có giảng dạy bằng giáo án điện tử ở cấp Mầm non đạt 69%, cấp Tiểu học đạt 90%, cấp THCS là 91%. Theo ghi nhận bước đầu của chúng tôi, hầu hết các giáo viên và học sinh được hỏi cho rằng chất lượng các tiết dạy có sử dụng giáo án điện tử được nâng lên rõ rệt. Cô giáo Lâm Tố Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phước Ninh cho biết: “Trước đây, giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, đồ dùng phục vụ bài giảng, thì nay chúng tôi có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác thông tin cần thiết làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Năm học trước, trường được Sở GD&ĐT đầu tư một máy chiếu màn hình rộng, trị giá 150 triệu đồng. Các giáo viên trong trường đã ứng dụng máy chiếu vào giảng dạy, thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú học tập của các bé.”

Ông Nguyễn Bá Lợi, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thuận Nam cho biết: “Việc ứng dụng CNTT trong giáo dục thực sự đã tạo được hiệu quả rõ nét trong công tác đổi mới phương pháp dạy học cũng như công tác quản lý giáo dục. Trong thời gian tới, toàn ngành GD&ĐT huyện tiếp tục cố gắng “tin học hóa” công tác tổ chức, quản lý kỳ thi và thống kê giáo dục”. Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng cán bộ, giáo viên về ứng dụng CNTT trong dạy học, qua đó có thể xây dựng và bồi dưỡng lực lượng nòng cốt. Thêm nữa, ngành còn có kế hoạch triển khai các bài giảng điện tử trên website: “ninhthuan.edu.vn” để tận dụng thế mạnh của CNTT trong dạy học nhằm xóa bỏ dần sự cách biệt về điều kiện và chất lượng dạy học do khoảng cách địa lý tạo ra giữa các trường ở các vùng, miền.