Bản sắc tuổi trẻ Ninh Thuận

(NTO) Một vài năm trở lại đây, nhiều Nhóm, Hội do các thế hệ HS-SV tỉnh hiện đang công tác và học tập trên khắp mọi miền đất nước thành lập ra, tạo nên một môi trường giao lưu lành mạnh, thắt chặt tình đoàn kết giữa các bạn trẻ. Đặc biệt hơn cả, các Nhóm, Hội này cũng là nơi kết nối sức mạnh tuổi trẻ quê hương, nơi phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thể hiện bản sắc tuổi trẻ Ninh Thuận.

Một “CTC event”

CTC event là tên gọi của Nhóm cựu học sinh thanh niên xung kích Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh. CTC event thực sự nổi bật khi gắn với chương trình Tiếp sức mùa thi- Bản sắc tuổi trẻ Ninh Thuận từ năm 2013. Bạn Phan Lý Hoàng Tú – thành viên trong nhóm cho biết: “Ấp ủ nỗi niềm về hình ảnh của chính mình và bạn bè khi ngày đầu đặt chân vào TP. Hồ Chí Minh thi ĐH-CĐ, tháng 2-2013, mình đã mạnh dạn đề nghị ý tưởng về hoạt động tình nguyện hè mang tên Tiếp sức mùa thi năm 2013.

Thành viên Nhóm Phan Rang Little House thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Ý tưởng này ban đầu không khác nhiều so với hoạt động cùng tên do Trung ương Đoàn tổ chức nhiều năm qua, nhưng CTC event đã thiết kế lại ý tưởng để chương trình có những nét mới, sáng tạo hơn, độc đáo hơn, mang trí tuệ và sức mạnh của tuổi trẻ Ninh Thuận”. Một trong những nét mới nằm ở chương trình “Trao lời chúc – gửi niềm tin”. Theo chương trình, các em HS khối 10 và 11, giáo viên các trường THPT, tình nguyện viên, và các đơn vị phối hợp trực tiếp gấp các con hạc giấy và ghi những lời chúc gửi cho thí sinh trước giờ lên xe khởi hành vào Tp. Hồ Chí Minh.

Công tác tuyển tình nguyện viên, xin tài trợ, công tác quảng bá, tìm nhu yếu phẩm, chỗ trọ, phân công đội hình, trạm trực…, tất cả đều được các bạn trẻ lo liệu, thực hiện dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Tỉnh Đoàn. Bạn Nguyễn Vũ Thắng, trưởng nhóm CTC event cho biết: Chiến dịch Tiếp sức mùa thi- Bản sắc tuổi trẻ Ninh Thuận năm nay diễn ra từ ngày 15-4 đến hết kỳ thi ĐH – CĐ, trên 2 địa điểm Ninh Thuận và Tp. Hồ Chí Minh, thu hút gần 300 tình nguyện viên tham gia. Chiến dịch đang ở giai đoạn đầu với chương trình “Trao điều ước- Gửi niềm tin”, diễn ra ở 5 trường THPT với tổng số lượng 2000 con hạc đã hoàn thiện. Trưởng nhóm cũng chia sẻ thêm: “Năm nay, vấn đề kinh phí cũng gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nhiệt tình và tinh thần tình nguyện cao nhất, tất cả các thành viên và tình nguyện viên đặt mục tiêu là sẽ cố gắng giúp đỡ được nhiều thí sinh hơn năm ngoái”.

Một “Phan Rang Little House”

Hành trình thiện nguyện của Nhóm Phan Rang Little House (PRLH), gồm 20 thành viên chủ chốt đã đi được 4 năm đầy gian khó. Đối tượng hướng đến của Nhóm PRLH là các trung tâm bảo trợ xã hội, các cảnh đời khó khăn, cần sự chung tay giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là các em thiếu nhi. Từ khi thành lập tới nay, nhóm đã có rất nhiều những hoạt động thiện nguyện vì quê hương, vì cộng đồng, nhưng nổi bật và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp nhất là Chương trình Gửi Màu Sắc - Nhận Yêu Thương (GMS-NYT). Chương trình này được bắt đầu thực hiện từ năm 2010 và kéo dài cho đến nay. Các hoạt động chính của chương trình gồm vẽ tranh và tô heo đất, bán đấu giá tranh đoạt giải cũng như các “miss heo xinh đẹp nhất” của chương trình, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ từ phía các nhà tài trợ, người dân địa phương và khán giả. Bên cạnh đó, chương trình còn có các gian hàng gây quỹ như gian hàng huy hiệu, móc khóa, đồ handmade, hay quầy thư pháp.... Ngoài mục đích chính là gây quỹ để hoạt động từ thiện thì đây cũng là sân chơi kết nối những con người trẻ tuổi - những người con Ninh Thuận luôn hướng về quê hương dù đang ở nơi đâu.

Bạn Đàng Nguyên Lưu Phi, Trưởng nhóm PRLH cho biết: Với chương trình từ thiện GMS-NYT, PRLH không những tự hào đã chung tay đem đến một không khí đầy ắp tình người mà còn góp phần mang lại một sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ tỉnh nhà vào dịp lễ cuối năm, đầu xuân. Với những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, PRLH mang đến những món quà nhỏ và những nụ cười tươi tắn với hy vọng xua đi phần nào những bất hạnh mà các em đang gặp phải. Tính từ khi thành lập tới nay, nhóm đã tới thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội Trần Châu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chùa Diệu Đức, Trường TH Chất Thường; thăm các gia đình chính sách (thôn Từ Tâm, xã Phước Hải, Ninh Phước)… với tổng số khoảng 500 phần quà, trị giá gần 100 triệu đồng.

Các bạn trẻ đều mong muốn sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, hỗ trợ từ phía các nhà tài trợ, các đơn vị phối hợp thực hiện để thắp thêm nữa những ngọn lửa tình nguyện vì cộng động, để thế hệ trẻ Ninh Thuận – thế hệ trẻ của quê hương phát huy được tốt nhất sức mạnh của mình.