World Cup: 5 điểm nhấn của loạt trận thứ nhất

Hai cuộc đấu ở bảng G đã khép lại loạt trận đầu tiên tại World Cup 2014 với không ít bất ngờ và cả những mảng tối trên bức tranh sáng màu của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

1. Thất bại lịch sử của ĐKVĐ Tây Ban Nha

Đó không chỉ là "cơn địa chấn" giữa mùa hè Brazil mà còn là cú sốc lớn nhất trong lịch sử World Cup khi chưa một nhà ĐKVĐ nào thua đậm đến thế trong trận ra quân.

Một trận thua có thể chưa phải là thảm họa, nhưng rõ ràng thất bại nặng nề 1-5 của Tây Ban Nha trước chính Hà Lan, đối thủ từng thua họ ở trận chung kết 4 năm trước, giống như dấu chấm hết cho 1 tập thể tài năng cùng lối chơi tiki-taka huyền ảo từng "thống trị" châu Âu và thế giới kể từ năm 2008.

Trận thua đậm của Tây Ban Nha, Đức đánh bại Bồ Đào Nha tới 4 bàn không gỡ, hay thất bại của đương kim hạng tư thế giới Uruguay trước "chú lùn" Costa Rica cũng khiến World Cup 2014 trở nên hấp dẫn hơn khi những bất ngờ, thậm chí là bất ngờ lớn, hoàn toàn có thể xảy ra.

2. Liên tiếp những sai sót của trọng tài

Có lẽ chưa kỳ World Cup nào, các trọng tài lại mắc nhiều sai sót như ở loạt trận đầu tiên của World Cup 2014. Theo thống kê, trong số 16 trận của vòng bảng đã diễn ra, thì có tới 4 sai lầm khó chấp nhận của những ông "vua sân cỏ".

Mở đầu là trọng tài người Nhật Bản Nishimura khi quyết định cho chủ nhà Brazil hưởng quả 11m gây tranh cãi trong trận khai mạc với Croatia. Trọng tài Roldán (Colombia) thì bỏ qua 2 bàn thắng hợp lệ của Mexico trong trận thắng Cameroon 1-0...

Ngay ở các trận cầu đỉnh cao giữa Tây Ban Nha-Hà Lan hay Đức-Bồ Đào Nha, các trọng tài đẳng cấp như Rizzoli (Italy), Mazic (Serbia) cũng bị các cầu thủ qua mặt để rồi đưa ra những quyết định gây nhiều tranh cãi.

Chưa có lời quy kết nào được đưa ra và FIFA vẫn lên tiếng bảo vệ đội ngũ cầm cân, nảy mực, nhưng khi World Cup 2014 bắt đầu đi vào loạt trận quyết định, thì những sai sót như thế hoàn toàn có thể "giết chết" tham vọng của các đội bóng.

3. Số bàn thắng cao nhất trong nửa thế kỷ

Trong số 16 trận đấu ở loạt đầu tiên của vòng bảng World Cup 2014, đáng chú ý chỉ có duy nhất 2 trận hòa (Iran-Nigeria 0-0 và Nga-Hàn Quốc 1-1) và đã có 49 bàn thắng được ghi, đạt trung bình 3,06 bàn/trận.

Đây là con số cao kỷ lục bởi trong nhiều World Cup trước, tính từ năm 1958 trở về đây, chưa lần nào Cúp thế giới có số bàn thắng trung bình mỗi trận từ 3 trở lên (thậm chí Italy 90 còn đạt mức thấp kỉ lục: 2,21 bàn/trận).

Nếu duy trì được "tốc độ" ghi bàn này, rất có thể World Cup 2014 là một giải đấu bùng nổ, hấp dẫn nhất lịch sử bóng đá hiện đại.

4. Thành công ban đầu cho nước chủ nhà

Bất chấp những cuộc biểu tình vẫn nổ ra trước ngày khai mạc cùng hệ thống cơ sở vật chất chưa thực sự hoàn thiện, tình yêu bóng đá cuồng nhiệt của người Brazil vẫn làm nên ngày hội thực sự với trái bóng tròn.

Một lễ khai mạc ngắn gọn, nhưng đầy màu sắc văn hóa của xứ sở Samba, những khán đài được phủ một màu vàng rực rỡ và từ công tác tổ chức đến an ninh đều diễn ra suôn sẻ, trái ngược những thông tin u ám trước đó.

Và những con số sơ bộ cho thấy, Brazil sẽ đạt mục tiêu thu hút khoảng 600.000 lượt du khách nước ngoài và 3 triệu lượt du khách nội địa tham dự sự kiện thể thao thế giới dài một tháng với mức doanh thu lên tới 3 tỷ USD từ các hoạt động du lịch tại 12 thành phố đăng cai World Cup.

5. Hai công nghệ mới gây ấn tượng

Dù vẫn còn đó những sai lầm của trọng tài, nhưng World Cup 2014 cũng đang trở nên hấp dẫn hơn và chính xác hơn với 2 công nghệ mới được áp dụng khá ấn tượng: Công nghệ xác định bàn thắng qua vạch vôi "Goal-line" và bình xịt bọt đánh dấu điểm đá phạt.

Lịch sử bóng đá thế giới đã ghi nhận Pháp chính là đội tuyển đầu tiên được hưởng lợi từ công nghệ "Goal-line" với bàn thắng của tiền đạo Benzema trong trận đấu với Honduras. Còn bình xịt bọt đánh dấu điểm đặt bóng đá phạt cũng như lập hàng rào giúp trọng tài tránh được tình trạng gian lận của các cầu thủ.

Tuy nhiên, bóng đá vẫn là trò chơi mà ở đó con người mới đóng vai trò quyết định, bởi sai lầm của con người từ xưa đã là một phần của bóng đá.

Nguồn www.chinhphu.vn