Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014: Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng nông thôn mới

(NTO) Ngày 30-6, Tỉnh Đoàn tổ chức Lễ ra quân chi viện các đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) về vùng sâu, vùng xa, vùng xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Nhân dịp này, Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh Đoàn về những nội dung được triển khai thực hiện trong chiến dịch năm nay.

Đồng chí Châu Thanh Hải
Bí thư Tỉnh Đoàn

Phóng viên: Với chủ đề “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng NTM”, vậy chiến dịch TNTN hè năm nay sẽ tập trung vào những hoạt động nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Chiến dịch TNTN hè năm 2014 được triển khai với chủ đề “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng NTM”, qua đó, trong chiến dịch này các bạn ĐV-TN sẽ tham gia 10 nội dung trọng tâm là: Xây dựng NTM; xây dựng văn minh đô thị; tuyên truyền và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo Việt Nam; tham gia các hoạt động tình nguyện đảm bảo trật tự ATGT; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, hiến máu tình nguyện; tham gia “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”; tổ chức hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên và xã hội về học nghề, lập nghiệp; tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và các hoạt động tình nguyện chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Cao điểm của chương trình tình nguyện hè là chiến dịch chi viện về vùng sâu vùng xa. Do vậy, năm nay, Tỉnh Đoàn đã thành lập 6 đội TNTN chi viện về các xã: Xuân Hải (Ninh Hải), Phước Sơn (Ninh Phước), Bắc Sơn (Thuận Bắc), Phước Tân (Bác Ái), Phước Dinh (Thuận Nam) và Lâm Sơn (Ninh Sơn). Các đội TNTN sẽ phối hợp với lực lượng TNTN tại chỗ tổ chức triển khai các hoạt động của chiến dịch đến ngày 18-7 là kết thúc.

Phóng viên: So với năm 2013, chiến dịch TNTN hè năm nay có nhiều nội dung mới, nhất là về xây dựng NTM và tuyên truyền biển, đảo; vậy đồng chí có thể nói rõ hơn về những điểm mới này?

Đồng chí Châu Thanh Hải: So với năm 2013, chiến dịch TNTN hè năm 2014 có những điểm mới nổi bật như sau: Thứ nhất, các hoạt động Tuổi trẻ Ninh Thuận tham gia xây dựng NTM, xây dựng văn minh đô thị được xác định cụ thể bằng các công trình, phần việc thanh niên tình nguyện cụ thể. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chọn chi viện về 6 xã trọng điểm của chương trình xây dựng NTM và được chia thành 2 đợt chi viện. Riêng 2 đội TNTN chi viện về xã Phước Tân (Bác Ái) và Bắc Sơn (Thuận Bắc) ra quân với thời gian kéo dài hơn, nội dung nhiều hơn và tập trung thực hiện nhiều hoạt động cho thiếu nhi dân tộc thiểu số. Đối với xã Xuân Hải (Ninh Hải) được UBND tỉnh chọn làm xã điểm để chỉ đạo xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, do đó Ban Chỉ huy chiến dịch TNTN hè năm 2014 đưa lực lượng hùng hậu là Đoàn TN BCH Quân sự tỉnh để giúp xã Xuân Hải triển khai các hoạt động xây dựng NTM. Thứ hai, chiến dịch TNTN hè năm 2014 tạo thêm điều kiện, môi trường để tuổi trẻ tỉnh nhà thể hiện tình cảm đối với biển, đảo quê hương bằng việc làm, hành động cụ thể, thiết thực và có ý nghĩa, dưới các hình thức như tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến chủ quyền biển, đảo; các hoat động văn hóa-văn nghệ hướng về Trường Sa, Hoàng Sa; phát động quyên góp, ủng hộ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”…

Cũng xin nói thêm là trong chiến dịch sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015; đặc biệt tại cơ sở sẽ tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên về xã hội, nghề nghiệp và việc làm theo Kế hoạch số 2578/KH-UBND, ngày 10-6-2013 của UBND tỉnh.

Phóng viên: Lễ ra quân chiến dịch TNTN chi viện năm 2014 sẽ được khởi động bằng những hoạt động nào?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Quá trình chuẩn bị cho Lễ ra quân chi viện được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh và Ban chỉ huy chiến dịch đặc biệt quan tâm và tổ chức chu đáo từ quân số cho đến điều kiện cơ sở vật chất. Điều khác biệt ở Lễ ra quân năm nay là sau khi 6 đội TNTN tập kết về các xã thì ở một số địa phương sẽ diễn ra các hoạt động tình nguyện cụ thể hóa những nội dung, chương trình mà chiến dịch đã đề ra. Có thể kể đến như: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và xét nghiệm máu lâm sàng để chọn tình nguyện viên vào Ngân hàng máu sống của tỉnh diễn ra tại phường Phủ Hà (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm); mít-tinh Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” trên các trục đường chính của thành phố và tổ chức tập huấn kỹ năng lái xe an toàn tại Trung tâm Hoạt động thanh-thiếu niên; khởi công 2 ngôi nhà Đại đoàn kết tại xã Xuân Hải (Ninh Hải). Đây được xem là những hoạt động khởi động cho chiến dịch TNTN chi viện hè 2014 và tạo động lực để ĐV-TN trong tỉnh góp sức trẻ vì an sinh xã hội và xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.