Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW và triển khai Kết luận số 96- KL/TW của Ban Bí thư

(NTO) Ngày 2-7, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW, ngày 05-6-2008, của Ban Bí thư (khóa X) về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp” . Tại điểm cầu tỉnh ta, các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy; Đỗ Hữu Nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy
tham dự hội nghị.

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, trong 5 năm qua, các bộ ngành trung ương và cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư. Đời sống vật chất, tinh thần của người lao động trong cả nước được cải thiện. Cơ chế quản lý tiền lương được đổi mới, gắn liền với năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh. Từ năm 2008 đến năm 2012, tiền lương thực tế của công chức, viên chức tăng mỗi năm 12,5%; tiền lương của người lao động tăng bình quân hằng năm từ 15-17% và năm 2013 tăng xấp xỉ 19% so với năm 2012. Các chính bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp, trợ cấp thai sản được bảo đảm. Đời sống văn hóa, tinh thần của người lao động được cải thiện. Xây dựng và phát triển nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp từng bước được chú trọng; các công trình phúc lợi phục vụ công nhân lao động được cải thiện.Việc thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có chuyển biến. Vai trò của tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị trong các doanh nghiệp bước đầu được phát huy…

Hội nghị xác định nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong thời gian tới tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đồng thời triển khai Kết luận số 96- KL/TW, ngày 07-4-2014, của Ban Bí thư. Theo đó, tập trung đổi mới phương thức học tập, quán triệt, tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước về quan hệ lao động trong doanh nghiệp. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đảng bộ, chi bộ trong các doanh nghiệp; làm tốt công tác phát triển đảng viên và xây dựng các mô hình tập hợp thanh niên, phụ nữ trong các doanh nghiệp. Kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lao động. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức công đoàn. Tăng cường sự gắn bó giữa các doanh nhân với người lao động trong doanh nghiệp, xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH và hội nhập quốc tế.