Phước Hà: Chăm lo nhà ở cho người có công

(NTO) Là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Thuận Nam, nhưng thời gian qua, UBND xã Phước Hà luôn xác định công tác Đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách và người có công cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm.

Cùng với chính sách ưu đãi của Nhà nước, chính quyền xã Phước Hà tích cực huy động các nguồn lực trong xã hội để chăm lo, phát triển đời sống vật chất, tinh thần các gia đình chính sách như thực hiện tốt các chế độ trợ cấp, phụ cấp, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ vốn vay ưu đãi trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, đặc biệt chính sách về nhà ở luôn được địa phương quan tâm.

 
Gia đình bệnh binh Bà Râu Xa ở thôn Giá (Phước Hà),
vui mừng bên căn nhà mới khang trang.

Ông Đăng Công Chính, cán bộ phụ trách công tác chính sách xã Phước Hà, cho biết: Toàn xã hiện có 138 đối tượng chính sách, trong đó có 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã từ trần; 47 gia đình liệt sỹ; 86 thương-bệnh binh. Từ năm 2010 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, UBND xã Phước Hà xây dựng mới 45 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, người có công với tổng kinh phí hơn 750 triệu đồng. Trong đó, có 9 căn nhà được xây mới, với kinh phí 360 triệu đồng thông qua Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ nhà ở cho người có công”. Đến nay, 100% hộ gia đình trong đối tượng chính sách có nhà ở kiên cố, mức sống cao hơn hoặc bằng mức sống người dân địa phương.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, bệnh binh Bà Râu Xa, thôn Giá (Phước Hà) chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi là một trong những hộ kinh tế còn khó khăn. Đầu năm 2014, được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, vợ chồng tôi vay mượn thêm 80 triệu đồng xây dựng căn nhà khang trang, sạch đẹp. Đây chính là nguồn động viên to lớn mà Đảng, Nhà nước dành cho gia đình và cũng niềm tự hào của gia đình khi có người thân cống hiến cho đất nước, tạo điều kiện để chúng tôi tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ con cháu”.

Song song với nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất, địa phương luôn quan tâm, hỗ trợ tinh thần cho gia đình chính sách. Hằng năm, ngoài những suất quà của Nhà nước, địa phương vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tặng trên 100 suất quà, bình quân mỗi suất trị giá 150.000 đồng. Nhằm tạo điều kiện giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Từ năm 2013 đến nay, UBND xã Phước Hà tổ chức được 4 lớp đào tạo nghề: xây dựng, may mặc, kỹ thuật chăn nuôi cho 140 học viên, trong đó đa số là con em gia đình người có công cách mạng. Ngoài ra, chính quyền xã thực hiện đúng quy định, kịp thời các chế độ chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người có công; huy động các tổ chức đoàn thể cùng tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 3 triệu đồng. Hướng tới ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7), địa phương chuẩn bị kế hoạch dọn vệ sinh khu nghĩa trang xã, tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, người có công cách mạng…