Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp với Liên hoan “Những bài ca đi cùng năm tháng”

(NTO) Bước qua “mùa” thứ VI, Liên hoan “Những bài ca đi cùng năm tháng” do Đoàn TN khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức đã tạo được sắc thái riêng trong phong trào văn nghệ quần chúng của tỉnh.

Liên hoan lần này diễn ra trong 2 ngày (2 và 3-8) tại sân khấu Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu niên đúng dịp kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh. Chính vì vậy, đây vừa là dịp để ĐV-TN các đơn vị trong khối ôn lại truyền thống, giao lưu văn hóa-văn nghệ; vừa là dịp chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Số lượng các đơn vị góp mặt trong liên hoan lần này khá đông với 15 tổ chức Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, chia thành 13 đơn vị.

Tiểu phẩm “Cấp nước nông thôn” của Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần cấp nước Ninh Thuận.

Nói về ý nghĩa của liên hoan, Anh Hồ Anh Dũng, Bí thư Đoàn TN khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Liên hoan “Những bài ca đi cùng năm tháng” là hoạt động truyền thống của tuổi trẻ Đoàn khối, được tổ chức 2 năm 1 lần. Việc đưa các ca khúc cách mạng vào tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước cho ĐV-TN là điều vô cùng cần thiết. Đồng thời cũng là dịp để ĐV-TN giao lưu, thắt chặt đoàn kết và thêm yêu quê hương, đất nước qua những giai điệu, lời ca đẹp. Từ đó tạo ra khí thế thi đua sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế tỉnh nhà.

Nét mới trong liên hoan năm nay là ngoài phần thi văn nghệ như mọi năm, các đội sẽ trải qua phần thi giới thiệu về hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình dưới hình thức sân khấu hóa. Nhờ đó đã góp phần làm cho không khí liên hoan thêm sôi động. Trong số các tiểu phẩm góp mặt ở liên hoan, khán giả thật sự bất ngờ trước khiếu diễn xuất hài hước nhưng rất đậm chất “nông dân” của nhân vật chính ông Sáu trong tiểu phẩm “Cấp nước nông thôn” của Đoàn cơ sở Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận; hay xúc động với câu chuyện người công nhân điện tình nguyện đăng ký làm nhiệm vụ ở Trường Sa của Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Ninh Thuận.

Ở phần thi âm nhạc, như chính tên gọi của liên hoan, các đơn vị đã chọn những ca khúc cách mạng, thổi bùng khí thế quật khởi của thế hệ thanh niên trưởng thành trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; những ca khúc ngợi ca Tổ quốc, tình yêu đất nước và quê hương Ninh Thuận. So với những năm trước, chất lượng Liên hoan “Những bài ca đi cùng năm tháng” năm 2014 này được nâng lên về mọi mặt. Các đơn vị có sự chuẩn bị chu đáo, từ trang phục, lựa chọn tiết mục đến kỹ thuật biểu diễn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa-văn nghệ ngày càng cao của công chúng yêu nhạc. Đơn cử như vẫn là những giai điệu quen thuộc theo năm tháng đấy thôi nhưng “Ngày mai anh lên đường” được đôi song ca đến từ Công ty Xổ số kiến thiết Ninh Thuận trình bày bằng một tình cảm thiết tha và đã chiếm được cảm tình của nhiều khán giả khi những tràng pháo tay vang lên làm sôi động cả hội trường.

Đặc biệt, năm nay Ban tổ chức đã mở rộng chủ đề hát về biển, đảo và được các đơn vị hưởng ứng tham gia nhiệt tình. Việc lựa chọn, phân chia tiết mục ở 2 chủ đề bài ca cách mạng và ca khúc hát về biển, đảo được các đơn vị bố trí phù hợp, đáp ứng yêu cầu của liên hoan. Ban tổ chức, Ban giám khảo đánh giá cao những tiết mục: “Mùa xuân DK” (Bưu điện tỉnh), Tiếng hò trên biển (Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận), Tổ quốc gọi tên mình (Công ty Điện lực Ninh Thuận) bởi ngoài chất giọng đồng đều có phần dàn dựng công phu, chứng tỏ các đơn vị có sự đầu tư và có tâm huyết với liên hoan. Chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho liên hoan của đơn vị mình, anh Hoàng Thanh Liêm, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Ninh Thuận cho hay: Đoàn cơ sở Công ty có tới 9 chi đoàn phân tán ở 6 huyện, thành phố nên việc tập hợp ĐV-TN triển khai và huy động lực lượng tham gia cũng là trở ngại. Nhưng được sự quan tâm, tạo điều kiện về chuyên môn nên ĐV-TN có thời gian tập luyện. Với mong muốn đem đến cho liên hoan những tiết mục xuất sắc nhất, chúng tôi đã chọn những hạt nhân văn nghệ của đơn vị, sau đó tập hợp thành đội với hơn 20 thành viên tham gia ở cả 4 thể loại đơn ca, song ca, tốp ca và tiểu phẩm. Hy vọng qua liên hoan, những tiết mục của đơn vị sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp đối với khán giả và góp thêm một phần nhỏ trong công tác tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Liên hoan “Những bài ca đi cùng năm tháng” lần thứ VI đã khép lại, song những tình cảm đối với quê hương, đất nước; những trái tim hướng về Trường Sa, Hoàng Sa của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp tỉnh vẫn luôn cất vang từ trong lao động sản xuất đến những sinh hoạt thường ngày. Các đơn vị lại hẹn nhau cùng hội ngộ tại liên hoan lần thứ VII- năm 2016 để lại được hòa mình với những bài ca mãi mãi đi cùng năm tháng…