Du lịch đất nước chùa Tháp

(NTO) Campuchia – đất nước của những ngôi chùa, đền đài kỳ bí và những quần thể kiến trúc cổ kính hùng vĩ, in đậm dấu thời gian. Campuchia được mệnh danh là Đất nước chùa Tháp với vô số địa danh hấp dẫn khách du lịch, nhất là những ngôi đền thuộc quần thể Angkor ở tỉnh Siem Reap (Xiêm Riệp).

Quần thể Angkor là di tích quan trọng nhất ở Campuchia, được xem là tuyệt tác nghệ thuật và kiến trúc Kh’mer. Nổi tiếng nhất tại Angkor là Angkor Wat. Xung quanh ngôi đền này có hào sâu thả sen, đường vào đền là đoạn cầu đá dài, bắc qua hồ nước bao quanh. Ngôi đền nổi tiếng với các bức phù điêu, mô tả sử thi Ấn Độ giáo và huyền thoại của vị thần Hindu. Bên trong ngôi đền có cả một hành lang phù điêu nối tiếp nhau, thể hiện nhiều nhân vật trong lịch sử của đất nước Campuchia. Đền Bayon là trung tâm của Angkor Thom với đỉnh tháp bốn mặt tạc bằng chất liệu đá với nụ cười huyền bí. Những cung điện, đền đài trong hai khu chính của Angkor được xây dựng hoàn toàn bằng những phiến đá ghép lại với nhau.

Một góc Hoàng cung Campuchia.

Đền Ta Prohm nằm trong quần thể Angkor với những cây đại thụ hình thù kì quái, là nơi được chọn làm bối cảnh chính trong bộ phim nổi tiếng Bí mật ngôi mộ cổ do nữ minh tinh người Mỹ Angelina Jolie thủ vai chính. Đến với Ta Prohm, chúng tôi không khỏi sững sờ trước những bộ rễ cây kỳ quái như những con rắn khổng lồ trườn mình trên các hành lang của ngôi đền. Chúng tôi còn được nghe câu chuyện về những căn phòng cầu nguyện, khi đứng ở đó chỉ cần vỗ tay vào lồng ngực, lập tức những tiếng vọng rất to sẽ vang lên một cách lạ lùng và bí ẩn. 

Đến Campuchia, bạn không thể bỏ qua show diễn “Smile of Angkor” bằng công nghệ ánh sáng 4D tuyệt hảo. Show diễn Nụ cười Angkor là một show diễn tạp kỹ mang đậm chất sử thi, kết hợp nhuần nhuyễn giữa các loại hình nghệ thuật, tái hiện sinh động chiều dài lịch sử và văn hóa của đất nước – con người Campuchia, khởi đầu từ đế chế Khmer. Show diễn kéo dài 75 phút và được chia thành 6 phần: “Đối thoại với Thần Thánh”; “Vương triều hưng thịnh”; “Sự hồi sinh của các vị thần”; “Truyền thuyết biển Sữa”; “Nguyện cầu cho sự sống” và cuối cùng là “Nụ cười của Angkor”. Buổi trình diễn bao gồm những điệu múa truyền thống của Campuchia như múa nến cung đình, múa Apsara, múa Shiva...

Cách thành phố Siêm Riệp khoảng 15 cây số, Biển Hồ là địa danh nổi tiếng, tập trung khá đông người Việt. Họ sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá và buôn bán trên sông. Đến Biển Hồ, bạn sẽ không thể quên cái mênh mông của nước, món tép ngọt ngon và lối sinh hoạt, nuôi trồng trên ghe của đồng bào người Việt tại đây.

Những cây đại thụ trong Đền Ta Prohm.

Đi chợ đêm ở Siem Riep bằng xe tuk tuk thật thích, người lái xe giao tiếp với khách rất cởi mở, thân thiện. Chợ đêm thu hút du khách bởi hàng hóa, quần áo, khăn quàng, đồ trang sức, lưu niệm... Hàng hóa ở chợ thường được niêm yết giá bằng đô-la, tuy nhiên có thể mua bằng tiền riel Campuchia hoặc bằng tiền đồng Việt Nam. Bạn có thể trả giá thoải mái đến khi thuận mua vừa bán, nếu không mua cũng không sao, người bán hàng vẫn vui vẻ.

Rời Siem Riep, chúng tôi khởi hành đi Phnôm Pênh. Trên đường đi, chúng tôi ghé thăm cây cầu Rồng cổ nhất Đông Nam Á và ghé chợ Côn trùng để thưởng thức các món ăn độc đáo như dế mèn, châu chấu, nhện…

Đến cung điện của Hoàng gia Campuchia thuộc thành phố Phnôm Pênh, chúng tôi được tham quan khu vực vua thiết triều, nơi vua đọc sách, nơi tổ chức các sự kiện trọng thể… Bên phải của Hoàng cung là Chùa Vàng – Chùa Bạc hay còn gọi là Chùa Phật Ngọc Lục Bảo. Gọi là Chùa Bạc – Chùa Vàng vì nền chùa được lát tới 532 miếng bạc, mỗi miếng bạc đều làm thủ công và có trọng lượng 1,125 kg và tượng Phật Di Lặc bằng vàng ròng.

Chia tay đất nước chùa Tháp trong ráng chiều hoàng hôn, tôi mang theo cảm xúc háo hức vừa được chinh phục và khám phá một phần trong muôn vẻ kỳ bí của Đất nước chùa Tháp. Và tôi vẫn nhớ mãi một nụ cười – nụ cười Angkor .