Ảo vọng xứ người

(NTO) Sau khi nhận được tin báo, tối ngày 23/06/1980, có một tổ chức vượt biển trốn ra nước ngoài tại địa bàn xã An Hải, huyện Ninh Hải (nay thuộc huyện Ninh Phước), Công an huyện Ninh Hải đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an Thuận Hải (cũ) cùng lực lượng du kích xã tổ chức truy kích, bao vây.

Chúng đã dùng súng chống trả quyết liệt làm bị thương 03 du kích rồi bỏ trốn. Kết quả ta chỉ bắt được tên Tô Văn Sơn. Qua đấu tranh khai thác, Sơn cho biết những tên cầm đầu trong tổ chức là: Nguyễn Văn Nhạ (sinh năm 1959), Phó Công an xã An Hải, Nguyễn Văn Thành (là anh trai của Nhạ), và Phan Văn Chính đều trú tại xã An Hải, huyện Ninh Hải.

Tuy khá bất ngờ với lời khai của  Tô Văn Sơn nhưng được sự chỉ đạo của lãnh đạo Ty Công an Thuận Hải, các trinh sát đã nhanh chóng triển khai lực lượng, thận trọng, tỉ mỉ xác minh. Kết quả đúng như lời khai của Sơn, lợi dụng chức vụ phó Công an xã,  Nguyễn Văn Nhạ đã cùng anh trai là Nguyễn Văn Thành và 01 đối tượng khác đang móc nối, tổ chức vượt biển trái phép. Tuy nhiên, khi ta bố trí lực lượng vây bắt thì Nhạ và 02 đối tượng trên đã nhanh chân trốn thoát vào thành phố Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Ty Công an Thuận Hải đã tổ chức họp khẩn với Công an huyện Ninh Hải và các phòng chức năng. Tại cuộc họp này, đồng chí Trưởng ty nhấn mạnh: Trong thời gian qua lợi dụng khó khăn của ta sau ngày giải phóng, các thế lực thù địch đã kích động, lôi kéo người dân tìm cách vượt biển trốn ra nước ngoài - điều mà chúng vẫn rêu rao là “Tỵ nạn chính trị”. Đối với vụ án này, kẻ cầm đầu là Phó Công an xã nên hậu quả càng khó lường. Ngoài gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương, bọn xấu sẽ vin cớ này để tuyên truyền, kích động. Để ổn định tình hình, phải nhanh chóng đấu tranh mạnh mẽ, truy bắt được các đối tượng cầm đầu, xét xử nghiêm minh làm gương cho kẻ khác…

Với quyết tâm cao, các đồng chí được phân công khám phá vụ án đã đề xuất phương án để bắt giữ Nguyễn Văn Nhạ và đồng bọn… Đúng như kế hoạch của ta, sau một thời gian đợi tình hình dịu xuống, Nhạ quay về lại An Hải. Khi xuống xe hắn chưa vội về nhà ngay, mà đến nhà một người họ hàng xa, đợi đến đêm khuya mới men theo con đường tắt đi về nhà. Nhưng lưới trời lồng lộng, hắn bị bắt giữ ngay sau đó.

Tháng 05/1980, tên Phan Văn Chính cùng Nguyễn Văn Thành (là anh trai của Nhạ) thành lập tổ chức vượt biển trốn ra nước ngoài. Để không bị chính quyền địa phương phát hiện Thành đã tìm cách móc nối Nhạ, hiện đang là phó Công an kiêm xã đội phó xã An Hải cùng tham gia. Vốn đang mộng tưởng. mang khá nhiều “ảo vọng” về “miền đất hứa” …nên khi nghe anh trai đặt vấn đề, không cần suy tính thêm, Nhạ gật đầu đồng ý ngay. Rồi sau đó chính Nhạ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên: Phan Văn Chính có nhiệm vụ mua sắm ghe, lương thực; còn Nguyễn Văn Thành và Nhạ lo an ninh bến bãi, nắm tình hình tuần tra của du kích địa phương, đồng thời móc nối thêm một số đối tượng khác. Theo sự phân công đó cả 03 tên ráo riết thực thi nhiện vụ. Chính đã liên hệ tìm mua ghe, dầu, mua sắm lương thực. Thành và Nhạ ngoài việc nắm tình hình đã tìm cách móc nối thêm đối tượng. Những đối tượng mà Nhạ nghĩ đến không ai khác chính là những “đồng nghiệp” đang công tác cùng y. Nghĩ là làm, những ngày sau đó y tìm cách gặp gỡ, làm thân với một số cán bộ đang công tác tại UBND xã. Kết quả chỉ sau một thời gian ngắn Nhạ đã móc nối được các tên Ngô Văn Kiên, uỷ viên - Thường trực xã; Phùng Ngọc Trung, cán bộ tài chính xã; Nguyễn Văn Tư, cán bộ kế toán xã và Huỳnh Thị Lê cán bộ Văn thư xã cùng tham gia.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Nhạ còn lợi dụng chức vụ, đem súng đạn về nhà cất giữ, nên trong tối ngày 23/06/1980, khi đi vượt biển, y đã mang theo 01 súng AR 15, 01 COL 45, 01 M79 và đưa cho Kiên 01 súng Rulô. Đồng thời tên Kiên còn lấy trộm thêm 01 khẩu AR15 của xã mang theo.

Đúng kế hoạch bọn chúng lên đường đến nơi tập kết. Tuy nhiên chưa đến bến bãi bọn chúng đã bị lực lượng Công an phát hiện, truy đuổi. Để chống trả tên Nhạ đã bắn 01 quả M79, còn Thành bắn một loạt M16 khiến cho 03 du kích bị thương, rồi sau đó Nhạ và những kẻ cầm đầu đã bỏ trốn vào TP.Hồ Chí Minh. Trong quá trình chạy trốn, chúng không biết rằng lực lượng Công an đã bắt giữ được Tô Văn Sơn, bí mật khai thác nên đã nắm hết toàn bộ âm mưu, ý đồ và hành động của chúng. Sau một thời gian nằm im nghe ngóng, tuởng chừng mọi chuyện ổn thỏa, chúng lại bàn tính tổ chức đi lại nên cử Nhạ quay về An Hải thành lập tổ chức mới để vượt biển nhưng chưa kịp thực hiện ý định thì đã bị bắt giữ cùng đồng bọn.