Hội Liên hiệp thanh niên xã Phước Vinh: Đồng hành cùng thanh niên phát triển

(NTO) Những năm gần đây, xã Phước Vinh (Ninh Phước) được biết đến là địa phương có phong trào thanh niên phát triển khá mạnh với những công trình vì cộng đồng do thanh niên đảm nhận như “Thắp sáng đường quê”, bê-tông hóa đường nông thôn, xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo hay phong trào lập nghiệp với mô hình “Trang trại thanh niên” tập hợp những “ông chủ trẻ” làm giàu trên chính quê hương mình. Điều đáng nói là trong mỗi hoạt động, phong trào của thanh niên địa phương đều có vai trò “dẫn dắt” của tổ chức Hội LHTN xã.

Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp

Thực hiện Cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng”, những năm qua, Hội LHTN xã Phước Vinh đã có vai trò không nhỏ trong việc tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm cho hội viên, thanh niên địa phương. Chị Nguyễn Thị Khánh Hải, Bí thư Xã Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã, cho biết: Nhằm động viên hội viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, tổ chức Hội đã chủ động làm tốt công tác phối hợp với Hội Nông dân, Khuyến nông xã mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thú y. Phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, hướng nghiệp, tạo cơ hội cho hội viên, thanh niên tìm việc làm, góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên. Cùng với tổ chức Đoàn, Hội LHTN xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho các đối tượng hội viên, thanh niên, học sinh-sinh viên và hộ gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn ủy thác với tổng dư nợ đến nay trên 5 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, thanh niên có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương; hàng trăm em học sinh, sinh viên được tiếp tục đến trường.

 
Anh Võ Trung Phi ở thôn Bảo Vinh là một trong số những chủ trang trại trẻ ở xã Phước Vinh (Ninh Phước).

Thông qua nhiều “kênh” hỗ trợ từ Hội LHTN, trên địa bàn xã Phước Vinh có không ít thanh niên với ý chí “lập thân, lập nghiệp” đã vươn lên làm giàu chính đáng. Trong đó nổi lên một số điển hình thanh niên sản xuất giỏi, những “ông chủ trẻ” của mô hình trang trại vừa và nhỏ, sản xuất kết hợp trồng rừng như các anh: Trần Ngọc Quốc, Trần Quang Dinh ở thôn Phước An 1; Võ Trung Phi ở thôn Bảo Vinh; Lâm Văn Cao và Nguyễn Văn Thảo ở thôn Liên Sơn 1. Không chỉ làm giàu cho chính bản thân với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, các anh còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động thanh niên và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội ở địa phương.

Tạo môi trường cho thanh niên cống hiến và phát triển

Bên cạnh đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, Hội LHTN xã Phước Vinh còn phát huy tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, huy động thanh niên cùng tham gia các phong trào tình nguyện vì cộng đồng, vì an sinh xã hội. Phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được Chi hội thanh niên các thôn duy trì và hoạt động có hiệu quả như: ra quân vệ sinh môi trường, tiêu hủy rác, nạo vét kênh mương nội đồng, trồng cây xanh. Chung tay xây dựng Nông thôn mới, lực lượng thanh niên trong xã đã tham gia tu sửa trên 7,5 km đường giao thông ở các thôn Phước An 2 và Bảo Vinh; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng thôn Liên Sơn 2 với tổng chiều dài 1 km; vận động xây dựng 2 Nhà đại đoàn kết cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Ngoài ra, Hội còn nhận đỡ đầu 10 em học sinh nghèo hiếu học ở các trường trên địa bàn và đã vận động trong hội viên, thanh niên ủng hộ tặng xe đạp, sách vở, quần áo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Để tạo môi trường cho thanh niên phát triển, Hội LHTN xã Phước Vinh còn tích cực tổ chức và vận động thanh niên tham gia phổ cập giáo dục, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần và phát triển kỹ năng xã hội; tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, Luật Thanh niên và pháp luật về an toàn giao thông; giúp thanh niên tiếp cận với các chương trình truyền thông về phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội. Nhờ có tổ chức Hội “đồng hành”, thanh niên trên địa bàn xã gắn bó hơn với các hoạt động, phong trào do Đoàn-Hội các cấp phát động. Mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên ở xã Phước Vinh được mở rộng, tỷ lệ kết nạp hội viên mới trong nhiệm kỳ qua đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch. Đồng thời chất lượng hoạt động của các Chi hội thanh niên ở các thôn cũng từng bước được củng cố, thanh niên hăng hái cống hiến sức trẻ trong lao động, học tập, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương Phước Vinh ngày càng giàu mạnh.