Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Một số giáo viên nữ thuộc các huyện trong tỉnh hỏi: Giáo viên nữ công tác giảng dạy ở vùng đồng bào dân tộc ít người, miền núi có được ưu tiên trong xét khen thưởng không?

Trả lời: Theo qui định tại Điều 2, Nghị định số 65/2014/NĐ-CP ngày 01/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 8 năm 2014) về nguyên tắc khen thưởng như sau:

“- Thành tích đạt được trong điều kiện khó khăn và có phạm vi ảnh hưởng lớn được khen thưởng mức cao hơn. Chú trọng khen thưởng cá nhân là người trực tiếp lao động, công tác, chiến đấu (công nhân, nông dân, chiến sĩ) và cá nhân có nhiều sáng tạo trong lao động, công tác.

- Đối với nữ là cán bộ lãnh đạo, quản lý, thời gian giữ chức vụ để xét khen thưởng có quá trình cống hiến được giảm 03 năm so với quy định chung.

Đối với khen thưởng thành tích thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, khi có nhiều cá nhân, tập thể cũng đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì lựa chọn cá nhân nữ và tập thể có tỷ lệ nữ từ 70% trở lên để xét khen thưởng.”

Theo qui định trên thì cá nhân là giáo viên nữ hiện đang công tác giảng dạy ở vùng đồng bào dân tộc ít người, miền núi được ưu tiên xét khen thưởng so với tiêu chuẩn qui định chung cho mọi đối tượng.