Nông dân Phước Tân bám đất làm giàu

(NTO) Theo chân anh Pi Năng Huân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Tân (huyện Bác Ái) tới thăm gia đình hai nông dân điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương, chúng tôi có dịp hiểu hơn về “hành trình vượt khó” của những nông dân nơi đây.

Phước Tân có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 6.500 ha, chủ yếu là đất rừng, đồi núi; tính đến nay diện tích đất sản xuất nông nghiệp khoảng 839 ha. Toàn xã có 649 hộ/2561 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Raglai chiếm 98%, số hộ thoát nghèo trong năm vừa qua đạt 29%.

Nông dân thôn Ma Lâm (Phước Tân, Bác Ái) thu hoạch lúa vụ hè thu 2014
đạt năng suất bình quân 6 tấn/ha.

Ông Pi Năng Đăng ở thôn Ma Lâm – một trong số những nông dân điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương trong thời gian gần đây chia sẻ: “Gia đình có 3ha đất rẫy, trước đây xuống giống xong là tui “phó mặc” cho trời. Cuối mùa thu hoạch đậu, bắp, lúa… đều chẳng được bao nhiêu, còn không đủ trả nợ. Từ năm 2007, được tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc cây trồng, bón phân đúng kỹ thuật giúp cây bắp cho trái to, hạt đều… Rồi được cán bộ xã hướng dẫn từng bước áp dụng những gì học được vào sản xuất, năng suất giống bắp LVN 10 cứ ngày càng cao, từ 4 tạ/sào nay đã là 6 tạ/sào”

Ông Pi Năng Đăng còn hiện rõ niềm vui hơn khi chia sẻ, ông đã trả xong số nợ 20 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho vay làm vốn ban đầu. Không những thế, gia đình ông còn có “của ăn của để”. Năm 2012, ông đầu tư 50 triệu đồng mua máy xay bắp, đậu về phục vụ cho bà con trong thôn và tăng thêm thu nhập cho gia đình. Năm 2013, ông dành dụm xây dựng nhà ở khang trang, mua sắm đầy đủ các đồ dùng trong gia đình.

Rời thôn Ma Lâm, chúng tôi lại đến thôn Ma Ty, thăm gia đình bà Chamaléa Thị Phiến. Bà cho biết, trước đây gia đình gặp rất nhiều khó khăn, thường thiếu trước hụt sau, thu nhập bấp bênh. Từ khi gia đình sản xuất theo lịch thời vụ và áp dụng kỹ thuật vào sản xuất như phun thuốc diệt cỏ trước khi xuống giống, tránh tình trạng cỏ hút hết chất dinh dưỡng và đưa mô hình bắp lai vào sản xuất, bón phân đều cho cây bắp, thì đạt năng suất hơn, thu về 16 triệu/ha, bên cạnh đó gia đình còn trồng luân phiên thêm cây đậu xanh cho năng suất cao nên mỗi năm gia đình thu nhập hơn 50 triệu đồng giúp nuôi 3 người con ăn học đến nơi đến chốn. Trong đó, Chamaléa Tuân, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sĩ quan Lục quân II, hiện đang công tác tại Trung đoàn 896. Chamaléa Uân, đang theo học Sĩ quan dự bị và em Chamaléa Thị Thếu, đang học lớp 10, Trường PTDTNT Pi Năng Tắc.

Hệ thống giao thông nội đồng được Nhà nước hỗ trợ xây dựng khang trang
góp phần xây dựng nông thôn mới xã Phước Tân, huyện Bác Ái. Ảnh: Sơn Ngọc

Ông Pi Năng Ngọc, Chủ tịch UBND xã Phước Tân cho biết: Điều mà địa phương luôn quan tâm và đặt lên hàng đầu là làm sao giúp người dân thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu và tiếp cận với các mô hình sản xuất mới để tự mình vươn lên thoát nghèo. Trong những năm qua, nhờ nguồn vốn từ các chương trình 135, 30a, 167... chính quyền vận động nhân dân từng bước áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi một cách hợp lý, hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống cho người dân, phấn đấu trong năm tới giảm thêm tỉ lệ hộ nghèo trung bình 5%.