Phước Thành: Hơn 130 ha diện tích cây trồng bị thiệt hại do hạn hán

(NTO) Việc triển khai sản xuất vụ hè-thu năm nay ở huyện Bác Ái được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do trùng thời thời điểm nắng hạn kéo dài. Tại xã Phước Thành, mặc dù đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp chống hạn ngay từ đầu vụ, nhưng diễn biến thời tiết quá khắc nghiệt, nắng hạn gay gắt và kéo dài đã làm cho sản xuất nông nghiệp của bà con bị thiệt hại nặng nề.

Ông Chamaléa Gốm, ở thôn Suối Lỡ trồng được 5 sào mía, nhưng do nắng hạn gay gắt nên khoảng 40% diện tích đã bị chết khô. Ông Gốm cho biết, để cứu diện tích mía còn lại ông phải bơm nước từ hồ cách ruộng mía khoảng 300m nên chi phí đầu tư cũng tăng lên. Tuy nhiên, có nước để bơm cứu mía như ông Gốm vẫn còn là may mắn, bởi theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều hộ dân đành nhìn hàng chục ha lúa, bắp chết khô vì chẳng còn nguồn nước nào để bơm tưới.

Nhân viên Nhà máy đường Cam Ranh hỗ trợ người dân kéo máy bơm nước
cho các diện tích mía bị khô hạn.

Tại cánh đồng Ma Nai, Ma Dú là khu sản xuất lúa nước trọng điểm của xã Phứơc Thành, với diện tích khoảng 40 ha dựa vào nguồn nước của đập thủy lợi Ma Dú. Nhưng do khô hạn kéo dài, hệ thống thủy lợi ở đây cũng cạn nước nên hầu hết các diện tích lúa của người dân đều bị ảnh nghiêm trọng, một số bị chết khô, số còn lại năng suất ướt đạt rất thấp. Tại thôn Đá Ba Cái, nhiều diện tích bắp của bà con cũng bị ảnh hưởng nặng nề, do hầu hết các diện tích bắp sau khi xuống giống và bón phân đợt 1 thì nắng hạn kéo dài gần 2 tháng nên hầu hết các diện tích này đều khô héo. Ông Cao Thanh Hòa, thôn Đá Ba Cái cho biết, ông trồng 8 sào bắp, kể từ khi bón phân lần đầu cho đến nay thì không có trận mưa nào thấm đất. Những ngày qua, dù có một hai trận mưa nhưng cũng chẳng ăn thua gì, đa số các diện tích bắp nơi đây đã khô, có cứu cũng cứu được một ít và năng suất đạt rất thấp.

Theo ông Nguyễn Cảnh Tài, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho biết: Trong những ngày xảy ra khô hạn, địa phương được huyện bố trí hỗ trợ một máy bơm để bơm nước để cứu một số diện tích bắp và lúa, xã cũng phân công thành viên các tổ chống hạn xuống hỗ trợ giúp bà con, tuy nhiên cũng chỉ cứu được một số ít diện tích. Hiện nay, địa phương thống kê các diện tích thiệt hại của bà con và trình lên UBND huyện để có hướng hỗ trợ kịp thời; đồng thời địa phương cũng chủ động triển khai cấp phát giống theo chương trình 102 và hướng dẫn bà con chuẩn bị xuống vụ mùa một cách hợp lý.

Được biết, trong vụ hè – thu năm nay, xã Phước Thành xuống giống được hơn 330 ha diện tích cây trồng các loại. Do nắng hạn kéo dài, đã làm hơn 130 ha cây trồng bị thiệt hại hoàn toàn (chủ yếu là lúa và bắp). Một số diện tích đang trong thời gian chuẩn bị thu hoạch, tuy nhiên theo đánh giá năng suất cũng rất thấp. Ngoài ra, theo kế hoạch năm nay địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với Nhà máy đường Cam Ranh đầu tư mới 100 ha mía, nhưng do hạn kéo dài nên chỉ thực hiện trồng hơn 20ha.